Nga đã đẩy mạnh hoạt động quân sự ở Syria hơn một chút so với một tháng trước. Thiệt hại lớn mà Nga gặp phải tới lúc này là một máy bay dân sự bị nổ vì bom của IS và một chiến cơ Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Theo nhận định của tờ National Interest, có vẻ như Nga đang muốn tăng cường hơn nữa các hoạt động quân sự chống IS ở Syria. Nếu vậy, Nga sẽ cần phải dùng tới 5 'vũ khí' quan trọng để có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này.

1. Chiến cơ Su-25 Frogfoot

{keywords}
Chiến cơ Nga Su-25 Frogfoot

Mặc dù việc chiến cơ Su-24 bị bắn hạ gần Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy máy bay chiến đấu hiện đại dễ bị tấn công như thế nào nếu không được hộ tống, song Nga vẫn cần phải trợ giúp quân đội Syria giành được tiến triển trên bộ.

Cách tốt nhất để làm việc này là sử dụng máy bay chiến đấu thật mạnh và hạng nặng như Su-25 Frogfoot.

Su-25 Frogfoot là loại chiến đấu cơ có thể tạo ảnh hưởng ngay tức khắc trên chiến trường. Loại máy bay này vẫn có thể vận chuyển được một khối lượng lớn quân nhu, cho dù bị hư hại nghiêm trọng, với số vũ khí không nhiều.

2. Hệ thống tên lửa S-400

{keywords}
Hệ thống tên lửa phòng không S-400

Đầu tuần qua, Nga tuyên bố triển khai thành công một hệ thống tên lửa đất đối không S-400. Đây là hệ thống phòng không di động được thiết kế nhằm đánh chặn nhiều dạng mục tiêu trên không, bao gồm các loại máy bay, trực thăng, thiết bị bay không người lái, tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa đạn đạo...

Cho tới nay, siêu tổ hợp tên lửa di động S-400 của Nga vẫn được đánh giá là một trong những hệ thống phòng không mạnh mẽ nhất trên thế giới. S-400 có khả năng theo dõi 300 mục tiêu và cùng lúc bắn hạ 36 mục tiêu trong đó. 

3. Ngoại giao

"Vũ khí" quan trọng nhất mà Nga có thể dùng ở Syria là các ‘quân đoàn’ ngoại giao. Dù sức mạnh mềm của Nga đã lụi tàn trong những năm qua, thì họ vẫn còn mạnh và ảnh hưởng để tạo nên thỏa thuận giữa các bên liên quan ở Syria.

Điều này bao gồm các láng giềng trong khu vực của Syria, các thành viên Liên minh châu Âu kém nhiệt tình trong việc tham chiến và các nước mạnh ngoài chiến trường muốn tạo ảnh hưởng lên cuộc xung đột.

Tất cả những điều này có thể giúp thay đổi các điều khoản trong cuộc tranh luận về xung đột theo hướng duy trì sống còn cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Và kho tàng ngoại giao quý giá nhất của Nga chính là quyền phủ quyết ở Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

4. Tình báo, Giám sát và Trinh sát (ISR)

Hiện giờ Nga chưa làm và chưa từng có một dạng ISR tương tự như của Mỹ. Nhưng họ có thể cải thiện đáng kể tiềm lực của quân đội Syria về mặt này.

ISR của Nga có thể giúp lập bản đồ chính xác tiềm lực của nhiều nhóm quân nổi dậy và phân tích các phản ứng của họ đối với các đợt tấn công của quân đội Syria.

Kho tàng của Nga liên quan tới lĩnh vực này không chỉ có máy bay do thám và máy bay không người lái, mà còn có các đơn vị chiến tranh điện tử có thể phân tích thông tin liên lạc của các lực lượng nổi dậy.

5. Đội đặc nhiệm Spetsnaz

{keywords}
Một thành viên đội đặc nhiệm Spetsnaz của Nga

Quân đội Syria cùng với các tay súng du kích của họ cần chiếm vùng lãnh thổ từ tay các nhóm phiến quân hiện đang đóng ở nhiều nơi trên đất nước Syria.

Tuy nhiên, quân đội Syria lại thường không thực hiện được các chiến dịch tấn công, cơ động (mà chỉ khá hơn trong các chiến dịch tấn công chiến thuật trong đấu pháo tay đôi). Để thắng trên bộ, Nga cần cung cấp vai trò lãnh đạo then chốt cho Syria.

Trừ khi Nga quyết định triển khai thêm lực lượng trên bộ thực chất tới Syria (một viễn cảnh tế nhị do các nguồn lực và hậu cần tầm xa của Nga còn rất hạn chế), vai trò chủ dạo của quân đội Nga sẽ chủ yếu là lãnh đạo, điều phối và hỗ trợ.

Nga còn nhiều cuộc chiến nữa để đấu tại Syria. Những tuần đầu Mỹ can thiệp Afghanistan và NATO can thiệp vào Libya cho thấy không có nhiều tiến triển rõ ràng.

Trong mọi trường hợp nêu trên thì các cuộc không kích làm suy yếu và phá tan sức kháng cự, nhưng sau đó đều cho phép tấn công trên bộ trên khắp cả nước.

Từ giờ cho tới hai, ba tháng nữa, cộng đồng quốc tế có thể chúc mừng các nỗ lực thành công của quân đội Nga đánh bại IS, và chính quyền Assad có thể ăn mừng cho sự tiêu tan của các phe đối lập ở phía tây nước này.

Lê Thu