Một công nhân dệt 45 tuổi mất việc, hôm 12/12, đã ném giày về phía Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad để phản đối việc không nhận được trợ cấp thất nghiệp.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad.

Theo trang web Ghased News không chính thức của Iran, người đàn ông đã ném trượt và chiếc giày phi trúng vào một biểu ngữ phía sau Tổng thống. CNN cho biết họ không thể kiểm chứng thông tin này một cách độc lập. 

Ghased News đưa tin, sự việc xảy ra ở thành phố Sari, miền bắc Iran, trong buổi lễ tưởng nhớ một vị cựu bộ trưởng dầu mỏ chết hồi năm ngoái. 

Những người tham dự đã xông vào đánh đối tượng ném giày cho đến khi lực lượng an ninh can thiệp, theo Ghased News. Người đàn ông này đã bị sa thải tại một nhà máy dệt và cho biết ông không nhận được một khoản trợ cấp thất nghiệp nào suốt một năm qua. 

Ghased News xác định người đàn ông là Rashid S., một cư dân ở Sari từng phải vào tù vì ném trứng và cà chua vào cựu Tổng thống Mohammad Khatami.

Cũng theo Ghased News, cử tọa đã xin lỗi ông Ahmadinejad và hô các khẩu hiệu ủng hộ Tổng thống.

Một trang web khác của Iran đã đăng một tấm hình Tổng thống tại buổi lễ nhưng không đề cập đến vụ ném giày.

Ném giày là một hành động thể hiện sự khinh miệt ở các nước Ảrập nhưng không ở Iran.

Vào tháng 12/2008, một phóng viên Iraq đã ném giày vào Tổng thống Mỹ khi đó, George W. Bush, tại một cuộc họp báo ở Baghdad nhưng không trúng. Khi bị khống chế dưới sàn nhà, anh này tuyên bố hành động của mình là một "nụ hôn tạm biệt" dành cho "con chó" đã tiến hành cuộc xâm lược Iraq năm 2003. 

Phóng viên Muntadhar al-Zaidi được trả tự do sau 9 tháng ngồi tù.  

Thanh Hảo (Theo CNN)