Bộ Ngoại giao Afghanistan hôm 18/7 ra tuyên bố cho biết, nước này đã triệu hồi đại sứ và các nhà ngoại giao cấp cao khác từ Islamabad về Kabul cho đến khi "mọi mối đe dọa an ninh" với họ tại Pakistan được loại trừ.

{keywords}
Đại sứ Afghanistan tại Pakistan Najibullah Alikhel (trái) và con gái Silsila Alikhel. Ảnh: PressWire

Động thái diễn ra một ngày sau khi nhà chức trách Afghanistan thông báo, Silsila Alikhel, con gái của Đại sứ Najibullah Alikhel đã bị những kẻ không rõ danh tính bắt cóc, rồi tra tấn suốt nhiều giờ trong lúc cô đi lại ở thủ đô Pakistan.

Theo Sputnik, cô Alikhel sau đó được trả tự do và đang được theo dõi y tế sát sao. Các quan chức Afghanistan đã triệu tập đại sứ Pakistan ở Kabul tới để cực lực lên án sự cố. Trong thông cáo ngày 18/7, Chính phủ Afghanistan đòi những kẻ tấn công, hành hạ con gái Đại sứ Alikhel phải bị bắt giữ và truy tố. Kabul cũng khẳng định sẽ cử một nhóm điều tra sang nước láng giềng để làm rõ vụ việc.

Mối quan hệ giữa Kabul - Islamabad gia tăng căng thẳng trong những tuần gần đây, giữa lúc Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang hoàn tất quá trình rút quân khỏi Afghanistan, dẫn tới việc leo thang giao tranh giữa lực lượng chính phủ Afghanistan với các tay súng nổi dậy Taliban.

Hồi đầu tuần trước, truyền thông địa phương đưa tin, hàng nghìn thành viên Taliban đã bỏ chạy sang Pakistan khi các lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan mở chiến dịch tập kích nhằm khôi phục quyền kiểm soát các khu vực biên giới. Các hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, những tay súng Taliban bị thương đang được chữa trị tại ít nhất một bệnh viện ở Pakistan.

Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh cũng tố cáo Không quân Pakistan đã cảnh báo các lực lượng nước này rằng "bất kỳ động thái nào nhằm đánh bật Taliban khỏi khu vực Spin Boldak sẽ phải đối mặt với Không quân Pakistan". Song, Islamabad đã bác bỏ cáo buộc hỗ trợ trên không cho Taliban, nhấn mạnh rằng Chính phủ Pakistan "không ủng hộ bất kỳ phe phái nào" và muốn chứng kiến một "Afghanistan hòa bình và ổn định".

Tình hình an ninh tại Afghanistan đang xấu đi nghiêm trọng những tháng gần đây. Mọi quốc gia láng giềng của Afghanistan, từ Pakistan ở phía nam, Iran ở phía tây, Turkmenistan, Uzbekistan và Tajikistan ở phía bắc và Trung Quốc ở phía đông đều đã tăng cường an ninh ở các khu vực biên giới với hy vọng ngăn chặn bất ổn tràn sang đất nước của họ.

Tuấn Anh

Nga tuyên bố Mỹ thất bại trong sứ mệnh ở Afghanistan

Nga tuyên bố Mỹ thất bại trong sứ mệnh ở Afghanistan

Ngoại trưởng Nga tuyên bố, dù Tổng thống Mỹ Joe Biden cố khắc khọa việc Washington rút quân khỏi Afghanistan là kết quả của một sứ mệnh thành công nhưng dư luận đều biết rõ điều ngược lại.

Đi giải cứu con tin, đặc nhiệm Afghanistan bị Taliban phục kích

Đi giải cứu con tin, đặc nhiệm Afghanistan bị Taliban phục kích

Khoảng 30-40 lính đặc nhiệm Afghanistan đã lọt ổ phục kích của quân Taliban, khi họ đi thực hiện nhiệm vụ giải cứu con tin.