Chính phủ Ai Cập đã ra lệnh cấm bán áo bảo hộ màu vàng một cách tự do, vì lo ngại nó sẽ kích động những người chống đối phát động biểu tình bạo loạn giống ở Pháp.

Thót tim chiến cơ Nga lượn sát phóng viên giữa đường băng

Căng thẳng leo thang, Mỹ-Trung sắp giáng nhau đòn mới

Hãng tin AP trích dẫn lời giới chức an ninh Ai Cập cho hay, các nhà kinh doanh trang thiết bị, đồ bảo hộ công nghiệp đã được lệnh cấm bán áo bảo hộ màu vàng cho những cá nhân mua lẻ và khách vãng lai. Thay vào đó, họ chỉ được bán sỉ loại trang phục này cho những công ty đã có chứng thực sau khi được cảnh sát cho phép.

{keywords}
Những người biểu tình mặc áo bảo hộ màu vàng tham gia tuần hành chống chính phủ ở Pháp. Ảnh: Arab News

Nhà chức trách cũng cảnh báo, bất kỳ ai vi phạm các quy định hạn chế mới sẽ bị xử phạt, song không tiết lộ cụ thể đó là gì.

Tại thủ đô Cairo, 6 nhà phân phối lớn thông báo đã ngưng bán áo bảo hộ màu vàng. Bốn doanh nghiệp trong số này nói họ làm theo chỉ dẫn của cảnh sát, trong khi 2 doanh nghiệp còn lại từ chối tiết lộ lí do.

{keywords}
Người biểu tình Áo vàng đụng độ với lực lượng an ninh ở Paris. Ảnh: Sky News

Người biểu tình mặc áo bảo hộ màu vàng đã trở thành hình ảnh quen thuộc, biểu tượng cho các cuộc tuần hành chống tăng giá nhiên liệu cũng như những chính sách khác của chính phủ Pháp suốt gần một tháng qua. Biểu tình đã đẩy thủ đô Paris vào tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng, khiến vô số người bị thương và hàng trăm người bị bắt giữ, khi đám đông giận dữ đốt phá, xô xát với lực lượng an ninh.

Bất chấp việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có các động thái nhượng bộ, kể cả quyết định dừng kế hoạch tăng giá nhiên liệu, phong trào Áo vàng vẫn tiếp tục kêu gọi mọi người xuống đường và đòi ông Macron phải từ chức.

Ở Ai Cập, các nhà cầm quyền đang vô cùng lo ngại làn sóng biểu tình ở Pháp sẽ lây lan đến nước này, đặc biệt vào dịp kỷ niệm 8 năm cách mạng lật đổ ông Hosni Mubarak vào ngày 25/1 tới đây. Ai Cập hiện đang nằm dưới sự quản lý của chính quyền quân sự, sau vụ đảo chính lật đổ Tổng thống dân bầu Mohamed Morsi vào năm 2013.

Chính quyền của Tổng thống Ai Cập đương nhiệm Abdel-Fattah el-Sissi đã cấm các hoạt động biểu tình, đồng thời siết chặt các biện pháp bảo đảm an ninh trên các đường phố quanh dịp kỷ niệm 25/1.

Tuấn Anh

Bí ẩn xe bọc thép Pháp dùng đối phó biểu tình

Bí ẩn xe bọc thép Pháp dùng đối phó biểu tình

Cuối tuần qua, cảnh sát Pháp đã triển khai một loạt xe bọc thép VAB ở thủ đô Paris để đối phó với các cuộc biểu tình.

Xe bọc thép rầm rập tới Paris chống biểu tình

Xe bọc thép rầm rập tới Paris chống biểu tình

Nhà chức trách Pháp đã tuyên bố sẽ điều thêm lực lượng tới đảm bảo an ninh tại các cuộc biểu tình của phe Áo vàng trên khắp cả nước

Hành động bất ngờ của cảnh sát Pháp khiến người biểu tình tán thưởng

Hành động bất ngờ của cảnh sát Pháp khiến người biểu tình tán thưởng

Cảnh sát chống bạo động Pháp đã có một hành động bất ngờ khiến đám đông người biểu tình phản đối chính phủ vỗ tay tán thưởng.