Đoạn video do một phóng viên báo Times of India chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, các lao động nhập cư và thành viên gia đình họ, bao gồm cả trẻ em, bị bắt ngồi thành hàng ngoài trời trong khi các nhân viên y tế và lính cứu hỏa mặc đồ bảo hộ đang phun dung dịch hóa chất lên người họ. Trước đó, một quan chức đã dùng loa phóng thanh kêu gọi tất cả bịt mắt và miệng của mình trong quá trình "được khử trùng".

Theo BBC, nhóm người "chịu trận" là các lao động di cư vừa về đến thành phố Bareilly thuộc bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ. Họ nằm trong số hàng triệu người làm ăn xa xứ hồi hương đúng vào lúc đất nước đông dân thứ hai thế giới áp lệnh phong tỏa toàn quốc trong 3 tuần nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới.

Việc người lao động ùn ùn trở về quê nhà giữa mùa dịch càng làm gia tăng nỗi lo về nguy cơ mầm bệnh nguy hiểm có thể phát tán mất kiểm soát ở Ấn Độ. Tuy nhiên, kể từ khi được đăng tải trên Twitter hôm 30/3, đoạn video đã thu hút tới tới gần 400.000 lượt người xem cùng nhiều ý kiến chỉ trích cách hành xử của lực lượng chức trách Ấn Độ.

Ông Nitish Kumar, Thẩm phán Bareilly tuyên bố cảnh sát địa phương đang tiến hành điều tra vụ việc. Quan chức này cho biết thêm, lực lượng chống dịch và các nhân viên thuộc sở cứu hỏa của thành phố được lệnh đi khử trùng các xe khách. Song, "do quá hăng hái, nhiệt tình", họ đã phun khử trùng lên cả người các lao động hồi hương.

Theo ông Kumar, tất cả những người bị ảnh hưởng trong sự cố hiện đang được theo dõi y tế theo chỉ đạo của lãnh đạo sở y tế thành phố.

Tuấn Anh