Bộ trưởng An ninh Anh Ben Wallace hôm 6/9 tuyên bố, Tổng thống Nga Vladimir Putin là người phải chịu trách nhiệm cuối cùng về vụ tấn công bằng chất độc thần kinh nhằm vào cựu điệp viên hai mang Skripal ở Anh hồi tháng 3 vừa qua.

London đã cáo buộc hai nhân viên tình báo quân sự Nga dùng chất độc Novichok để cố giết hại cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông này là Yulia ở thành phố Salisbury, tây nam nước Anh.

{keywords}
Anh cáo buộc hai nhân viên GRU của Nga mưu sát Skripal

Khi được hỏi, liệu Tổng thống Putin có phải chịu trách nhiệm về việc này, ông Wallace cho hay: "Trách nhiệm cuối cùng thuộc về ông Putin vì hiện ông ấy là Tổng thống Liên bang Nga và chính phủ do ông ấy đứng đầu đang kiểm soát, cấp ngân sách và chỉ đạo lực lượng tình báo quân sự - GRU, thông qua Bộ Quốc phòng".

Bộ trưởng An ninh Anh nói trên BBC: "Tôi nghĩ rằng sẽ chả có ai nói ông Putin đang không cai quản nước Nga... Và GRU được lãnh đạo cũng như có liên quan tới các tướng lĩnh, Bộ trưởng Quốc phòng. Thông qua các lãnh đạo này, GRU cũng trực thuộc Kremlin và văn phòng Tổng thống".

Trước đó, Anh từng thẳng thừng cáo buộc Moscow về vụ hạ độc Skripal hôm 4/3. Moscow đã phủ nhận mọi buộc tội của Anh, France 24 đưa tin.

Sau sự kiện trên, Anh và các nước đồng minh đã trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga và Moscow cũng đáp trả tương tự. Mỹ cũng áp dụng các trừng phạt mới chống Nga vì vụ cựu điệp viên Skripal bị hạ độc.

Công tố viên Anh hôm 5/9 cho hay, đã có đủ bằng chứng để cáo buộc Alexander Petrov và Ruslan Boshirov âm mưu giết hại Skripal và sử dụng vũ khí hóa học bị cấm.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Gián điệp nguy hiểm nhất trong lịch sử Mỹ

Ngày này năm xưa: Gián điệp nguy hiểm nhất trong lịch sử Mỹ

Ngày 4/6/1986, Jonathan Pollard, cựu chuyên gia phân tích tình báo hải quân Mỹ, nhận tội gián điệp, bán các thông tin tình báo của quân đội Mỹ cho Israel.

Con đường vào giới chính trị của người đẹp Nga bị Mỹ vu làm gián điệp

Con đường vào giới chính trị của người đẹp Nga bị Mỹ vu làm gián điệp

Maria Butina (29 tuổi), du học sinh Nga tại Mỹ, vừa bị bắt giữ với cáo buộc làm gián điệp cho Điện Kremlin.

Gián điệp giả gái tán tỉnh sĩ quan Anh moi tin mật

Gián điệp giả gái tán tỉnh sĩ quan Anh moi tin mật

Một gián điệp bí ẩn đã hack tài khoản Tinder của một nữ sĩ quan Không quân Anh để tán tính sĩ quan nam của lực lượng này nhằm thăm dò các bí mật về chiến đấu cơ mới nhất của Anh.