Sputnik trích dẫn thông tin do báo chí Anh đăng tải cho biết, nghi phạm Ngo Sy Tai, hay còn gọi là Hung Sy Truong, 18 tuổi đã không kháng cáo chống lại lệnh dẫn độ của chính quyền nước sở tại.

Nam thanh niên này bị buộc tội cầm đầu và là " kẻ tổ chức" chủ chốt trong hoạt động buôn người khiến 39 công dân Việt Nam trên đường di cư bất hợp pháp tử vong do chết ngạt trong thùng xe công-ten-nơ đông lạnh ở hạt Essex hồi tháng 10/2019.

{keywords}
Cảnh sát Anh áp giải nghi phạm người Việt Ngo Sy Tai. Ảnh: PA

Ngo Sy Tai đang bị các cơ quan chức năng Bỉ truy nã vì cáo buộc điều hành đường dây bí mật có tên "Ngôi nhà an toàn" ở Anderlecht, Brussels, nơi nhốt giữ các di dân người Việt trước khi đưa họ đến một địa điểm gần biên giới Pháp - Bỉ để sang các quốc gia châu Âu khác.

Ngo được tin là thành viên một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia có dính líu đến nạn buôn người và sử dụng giấy tờ, tài liệu giả mạo.

Sau khi vụ 39 người Việt chết ở Essex bị phát giác, Ngo đã bỏ trốn đến Berlin rồi tìm đường di chuyển sang Birmingham, miền trung nước Anh.

Được biết, vào thời điểm phạm tội, Ngo mới 16 tuổi. Do đó, nếu bị kết án, anh ta có thể phải đối mặt mức án tối đa 20 năm tù giam.

Phiên điều trần dẫn độ Ngo diễn ra lần đầu tiên vào tháng trước. Joel Smith, luật sư biện hộ cho Ngo đã kháng nghị lệnh dẫn độ sau phiên tòa với lí do cáo trạng thiếu chi tiết và không thuyết phục. Luật sư Smith viện dẫn lí do Ngo còn quá trẻ và đã không được tư vấn pháp lý đầy đủ liên quan vụ việc nghiêm trọng này.

Tuy nhiên, Mark Jabbit, thẩm phán Tòa Sơ thẩm Westminster của Anh đã ra phán quyết bác bỏ kháng nghị và do đó nghi phạm Ngo đã bị dẫn độ.

Trước Ngo, 4 kẻ cầm đầu đường dây buôn người đã bị tòa án Anh kết án 20 - 27 năm tù giam vì liên quan đến thảm kịch buôn người nói trên.

Tuấn Anh

Bốn bị cáo trong vụ 39 người Việt chết tại Anh bị kết tội

Bốn bị cáo trong vụ 39 người Việt chết tại Anh bị kết tội

Các thành viên của một đường dây buôn người, chuyên đưa hàng triệu người tới Anh, đã bị kết tội giết 39 người Việt di cư, những người chết ngạt trong thùng xe tải.

Công bố video mới về vụ 39 người Việt thiệt mạng ở Anh

Công bố video mới về vụ 39 người Việt thiệt mạng ở Anh

Một đoạn video ghi cảnh hơi nước bốc lên từ công-ten-nơ, nơi hàng chục người Việt di cư bị chết ngạt bên trong với nhiệt độ trên 37 độ C, đã được trình trước toà án Anh.