Những bức ảnh mà vệ tinh chụp được cho thấy có sự gia tăng hoạt động tại một cơ sở hạt nhân then chốt của Triều Tiên.

Theo Dự án giám sát 38 North có trụ sở ở Mỹ, hình ảnh là bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị phục hồi các hoạt động ở một lò phản ứng sản xuất plutonim ở Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân Yongbyon, cách thủ đô Bình Nhưỡng 90km về phía bắc.

{keywords}
 

"Các hoạt động gia tăng ở Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân Bình Nhưỡng cho thấy, cơ sở này đang vận hành ở mức cao hơn mức được quan sát trong 5 năm qua", bản tin của 38 North nhấn mạnh. "Vẫn chưa rõ ý nghĩa chính xác của hoạt động đó, nhưng nó tái khẳng định Yongbyon vẫn là trung tâm chương trình hạt nhân của Triều Tiên".

Một báo cáo của Chính phủ Mỹ cho biết, plutonium từ lò phản ứng Yongbyon được tin là để Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Các vũ khí hạt nhân truyền thống sử dụng nhiên liệu chính là plutonium (hoặc uranium).

{keywords}
 

Theo 38 North, ở trung tâm tổ hợp Yongbyon là lò phản ứng hạt nhân thí nghiệm 5 MWe.

"Suốt 4 tháng trước đã có sự hiện diện liên tục của các phương tiện tại chỗ và xung quanh lò 5 MWe, có thể là bảo dưỡng, tiếp nhiên liệu hoặc chuẩn bị cho các hoạt động mới", báo cáo nhận định.

{keywords}
 

Nhóm tác giả báo cáo nêu rõ, các bức ảnh vệ tinh cho thấy không có tuyết trên mái của tòa nhà chứa lò phản ứng, trong khi những tòa khác bị che phủ. "Điều này là dấu hiệu cho thấy lò 5 MWe và các tòa nhà hỗ trợ đang có người và ít nhất thì đã nóng lên".

Báo cáo miêu tả các kênh dẫn ra từ các bể làm lạnh của lò phản ứng cũng được nạo vét và dọn băng, mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy chúng đang được sử dụng. "Những hoạt động này ám chỉ công tác chuẩn bị để nối lại hoạt động của lò phản ứng 5 MWe", các tác giả kết luận.

Triều Tiên hiện có kho chứa khoảng 15-22 vũ khí hạt nhân, theo Viện Khoa học và An ninh quốc tế Mỹ.

Thanh Hảo