Hôm 22/5, hai hãng hàng không Air China và China Southern Airlines xác nhận đã gửi yêu cầu đòi bồi thường tới Boeing. Một ngày trước đó, China Eastern Airlines đã thông báo xúc tiến hành động tương tự.

{keywords}
Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Air China. Ảnh: Reuters

Các động thái diễn ra đúng vào thời điểm nhạy cảm trong quan hệ Mỹ - Trung, khi cuộc chiến thương mại giữa hai nước không ngừng leo thang với hàng loạt quyết định tăng thuế nhập khẩu "ăn miếng, trả miếng" đánh vào hàng hóa của phía bên kia.

Mới đây nhất, Washington đã tăng thuế suất nhập khẩu tới 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD và đe dọa sẽ tiếp tục áp thêm thuế với các mặt hàng xuất xứ Trung Quốc. Các diễn biến thiếu tích cực làm dấy lên quan ngại về việc Bắc Kinh có thể mạnh tay trả đũa các công ty Mỹ.

Theo Reuters, Trung Quốc là nước đầu tiên cấm bay Boeing 737 MAX cách đây 2 tháng, tiếp sau vụ rơi máy bay chở khách 737 MAX 8 khiến 157 người thiệt mạng ở Ethiopia hồi tháng 3 năm nay và vụ tai nạn tương tự với cùng mẫu phi cơ thuộc hãng hàng không Lion Air ở Indonesia khiến 189 người chết hồi tháng 10 năm ngoái. Hai vụ tai nạn thảm khốc diễn ra cùng kịch bản trong không đầy 6 tháng đã dẫn tới lệnh tạm cấm bay trên toàn thế giới với các mẫu 737 MAX 8.

Chuyên gia hàng không Li Xiaojin thống kê, Trung Quốc hiện phải cho ngưng bay 96 chiếc 737 MAX, tức là khoảng 4% tổng số máy bay chở khách của nước này, để phòng ngừa nguy cơ mất an toàn bay. Việc này đã gây ra tổn thất lớn cho các hãng hàng không Trung Quốc, với thiệt hại hàng ngày ước tính ít nhất là 100.000 Nhân dân tệ (gần 337 triệu đồng) mỗi máy bay.

Ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc hiện sở hữu tổng cộng 53 chiếc 737 MAX.

Ngoài các hãng Trung Quốc, một số hãng hàng không nước ngoài khác bao gồm cả Turkish Airlines, United Airlines, Ryanair và Flydubai cũng đã yêu cầu Boeing phải bồi thường.

Tuấn Anh