Đó là ba người phụ nữ tạo nên một phần then chốt của chính quyền Triều Tiên, luôn trung thành đứng sau anh, em và chồng để đẩy lùi mọi thách thức chống lại chính quyền của Jong Un. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Chosun Ilbo cho biết, ba người phụ nữ đó là vợ, chị gái cùng cha khác mẹ và em gái của Kim Jong Un. Họ lần lượt là Ri Sol-ju, Kim Sul-song và Kim Yeo-jong.

{keywords}

Từ trái qua phải: Kim Yeo-jong, Kim Sul-song và Ri Sol-ju.

Kim Sul-song là người nhiều tuổi nhất trong số 3 phụ nữ. Kim Sul-song được cho là sinh năm 1974, là con gái cả của cố lãnh đạo Kim Jong-il và người vợ thứ hai Kim Yong-suk. Sul-song học kinh tế chính trị tại trường Đại học Kim Nhật Thành. Kể từ cuối năm 1990, người này làm việc trong đảng Lao động.

Kim Sul-song được cho là giữ vai trò như một thư ký cho người cha - ông Kim Jong il, trước khi ông qua đời. Kim Sul-song còn chịu trách nhiệm về vấn đề an ninh và các lịch trình của bố. Hiện, bà này làm công việc tương tự cho Jong Un.

Ken Gause thuộc Trung tâm phân tích hải quân Mỹ cho rằng Sul-song là người quan trọng nhất trong hệ thống chuyên thu thập và kiểm soát dòng chảy thông tin trong chính quyền Triều Tiên.

Kim Sul-song và chồng Sin Pok-nam - một quan chức cấp cao trong đảng Lao động cầm quyền, giữ vai trò trung tâm trong cuộc thanh trừng chú dượng Jang Song-thaek và hiện đang đi đầu trong cuộc cải tổ đảng, nghị sĩ Liên minh chính trị mới vì dân chủ của Hàn Quốc tên là Hong Ihk-po cho biết hồi năm ngoái, dựa trên một nguồn tin Triều Tiên ở Trung Quốc.

Người phụ nữ thứ hai là vợ Jong Un, tên là Ri Sol-ju, sinh năm 1989, được cho là nhân vật gây ảnh hưởng để giúp Choe Ryong-hae trở thành trung tâm quyền lực trong thời gian gần đây. Theo một số tin đồn, Ri Sol-ju giúp đỡ Choe Ryong-hae, vì thân thiết với vợ ông này là Kang Kyong-sil.

Có tin, tướng không quân Ri Pyong-chol được bổ nhiệm vào Ủy ban quốc phòng hồi tháng 9 cũng là do cha của Ri Sol-ju trước đây là một phi công. Có nhiều nguồn tin cho rằng, Ri là một đồng minh quan trọng cho những ai muốn được thăng chức.

Trong khi đó, Kim Yeo-jong, em gái Jong Un giữ một vị trí then chốt trong đảng Lao động. Hôm 27/11, Thông tấn xã trung ương Triều Tiên lần đầu tiên xướng chức danh của Kim Yeo-jong là phó giám đốc một cơ quan thuộc đảng. Một nguồn tin tình báo giấu tên của Hàn Quốc nói, sức mạnh của Kim Yeo-jong được ví như một thủ tướng.

  • Hoài Linh