Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye rời Văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae (Nhà Xanh) vào hôm nay (12/3), hai ngày sau khi bị Tòa án Hiến pháp phế truất.


Bà Park đã rời phủ tổng thống (Nhà Xanh) sau 7h tối (giờ địa phương) sau khi nói lời chào tạm biệt với các nhân viên của mình, BBC đưa tin.

Truyền hình Hàn Quốc đã phát sóng hình ảnh chiếc xe chở bà Park rời khỏi Nhà Xanh và đi thẳng tới nhà riêng của bà ở phía nam Seoul, nơi hàng trăm cảnh sát, phóng viên và những người ủng hộ tập trung để chờ bà tới.

{keywords}
Cảnh sát được triển khai trước nhà riêng của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại Seoul hôm 12/3. (Ảnh: Yonhap)

Cựu Tổng thống Hàn Quốc được cho là sẽ trở về nhà riêng tại Samseong-dong, phía nam thủ đô Seoul. Bà sống trong căn nhà này từ năm 1990 - 2013 trước khi chuyển vào phủ tổng thống. Ngôi nhà được xây dựng vào năm 1983.

Park Geun-hye vẫn giữ im lặng về phán quyết mới nhất của Tòa án Hiến pháp, bất chấp những lời kêu gọi ngày càng gia tăng từ phía phe đối lập rằng bà nên thông báo về việc bà chấp nhận kết quả này.

{keywords} 

Trước đó, văn phòng tổng thống từng lên kế hoạch cải tạo lại ngôi nhà ở Samseong-dong trước khi bà Park kết thúc nhiệm kỳ của mình vào tháng 2/2018.

Tuy nhiên, các trợ lý của bà Park cho biết việc sửa chữa căn nhà này đã được tiến hành ngay lập tức sau khi tòa án đưa ra phán quyết vào hôm 10/3. Tới 3h chiều nay, công tác chuẩn bị cho việc đón bà Park trở lại có vẻ như đã bước vào giai đoạn cuối.

Trước thông tin bà Park sẽ rời Nhà Xanh được lan rộng, hàng trăm người ủng hộ bà đã đứng trước ngôi nhà với những lá quốc kỳ Mỹ và Hàn Quốc trên tay. Khoảng 1.000 cảnh sát cũng đã có mặt để ngăn các cuộc tấn công có thể xảy ra.

Hiện vẫn chưa rõ liệu cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có đưa ra một thông báo về phán quyết của Tòa án Hiến pháp trước khi rời Cheong Wa Dae hay không.

Sầm Hoa