Ngay sau khi Mỹ triển khai 2 máy bay ném bom B-1B Lancer đến bán đảo Triều Tiên ngày 1/5, Bình Nhưỡng cảnh báo diễn biến này đang đẩy các bên đến "bờ vực một cuộc chiến tranh hạt nhân".

Ông Putin bất ngờ sa thải một loạt tướng

Hãng thông tấn Hàn Quốc đưa tin, hai máy bay ném bom chiến lược siêu thanh của Mỹ xuất phát từ Căn cứ Không quân Andersen ở đảo Guam để tới tập trận cùng với Hàn Quốc và Nhật Bản. Thông tin này đã được Không lực Mỹ khu vực Thái Bình Dương xác nhận.

{keywords}

Một cặp máy bay B=1B Lancer của Mỹ. (Ảnh: Không lực Mỹ/Reuters)

Từ Seoul, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cho biết, cuộc tập trận có sự tham gia của B-1B Lancer, có mục đích răn đe hành động khiêu khích của Triều Tiên, đồng thời sát hạch tính sẵn sàng đối phó với một vụ thử hạt nhân tương lai của Bình Nhưỡng.

Mỹ điều máy bay ném bom tới bán đảo Triều Tiên chỉ 1 ngày sau khi Seoul và Washington kết thúc cuộc tập trận chung mang tên Đại Bàng Non hôm 30/4. Cùng lúc, hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc cũng chính thức đi vào hoạt động.

Triều Tiên đã có phản ứng ngay lập tức, tuyên bố "hành động khiêu khích quân sự liều lĩnh này đang đẩy bán đảo Triều Tiên tiến gần hơn tới bờ vực một cuộc chiến tranh hạt nhân".

Chính quyền Kim Jong Un cho rằng các máy bay B-1B Lancer thực hiện "một cuộc diễn tập ném bom nhằm vào các mục tiêu lớn" trên lãnh thổ Triều Tiên, cáo buộc Tổng thống Donald Trump và "những người diều hâu tại Mỹ muốn tấn công hạt nhân phủ đầu" nhằm vào Triều Tiên.

Các động thái liên tiếp của Mỹ và Triều Tiên đang đẩy căng thẳng ở khu vực lên cao, khiến nhiều người lo ngại một cuộc chiến có thể nổ ra.

Ngày 1/5, trả lời phỏng vấn của hãng tin Bloomberg News, Tổng thống Trump tuyên bố sẵn sàng gặp Chủ tịch Triều Tiên "trong hoàn cảnh thích hợp" để xoa dịu căng thẳng về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

"Nếu điều kiện phù hợp, tôi chắc chắn sẽ gặp, tôi vinh dự được làm điều đó. Xin nhắc lại, nếu là trong các hoàn cảnh thích hợp. Nhưng tôi sẽ làm điều đó", ông Trump quả quyết.

Trong một diễn biến khác, theo Đài NHK, 5 máy bay do thám không người lái Global Hawk sẽ được bố trí tại căn cứ không quân Mỹ Jokosuka tại Nhật. Chiếc đầu tiên đã hiện diện tại đây ngày 1/5 còn 4 chiếc khác sẽ có mặt trong những ngày tới, "đóng chốt" cho đến tháng 10.

Thanh Hảo