Trong thông điệp công khai đầu tiên sau vụ xả súng kinh hoàng ở Las Vegas, bạn gái của hung thủ Stephen Paddock nói rằng, ông ta đã mua vé cho bà về Philippines và bà không hay biết ông ta có kế hoạch hại người.

Theo báo NY Times, lời kể của Marilou Danley đã được công bố sau khi bà tới văn phòng của Cục Điều tra liên bang (FBI) để trả lời thẩm vấn. Các nhà chức trách muốn tìm hiểu xem Danley nghĩ điều gì đã khiến một người đàn ông chưa từng phạm tội lại trở thành một kẻ giết người hàng loạt không ghê tay.

{keywords}

Stephen Paddock và Marilou Danley. (Ảnh: Fox News)

Marilou Danley - 62 tuổi - cho biết, bà đã tự nguyện trở lại Mỹ vì “tôi biết FBI và sở cảnh sát Las Vegas muốn trao đổi với tôi, và tôi cũng muốn nói với họ”. Người phụ nữ này khẳng định, bà không hay biết Paddock lên kế hoạch bạo lực.

“Tôi biết Stephen Paddock là một người đàn ông tốt bụng, trầm tính và hay quan tâm chăm sóc. Tôi yêu ông ấy và hy vọng có một tương lai yên bình bên ông ấy. Tôi chưa từng nghĩ, theo bất kể cách nào, rằng ông ấy lại lên kế hoạch bạo lực nhằm vào bất kỳ ai”, bà Danley nói.

Danley cho biết, bà biết ơn Paddock về chuyến trở lại quê hương để thăm gia đình. “Nhưng khi gửi tiền cho tôi, ông ấy nói là để tôi mua nhà cho mình và gia đình thì tôi cứ ngỡ đó là cách ông chia tay với tôi”.

Theo Antonette Mangrobang, phát ngôn viên của Cơ quan Nhập cư Philippines, Marilou Danley đã lên chuyến bay từ Manila tới Los Angeles trong ngày 3/10. Các nhà chức trách Mỹ đã gặp bà ở sân bay Los Angeles. Một sĩ quan cảnh sát sân bay xác nhận bà đã được đưa ra qua lối phụ.

Trước đó, họ gọi bà là “đối tượng quan tâm” trong điều tra vụ thảm sát. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bà bị nghi ngờ phạm tội.

Danley không có mặt ở Mỹ lúc vụ việc xảy ra.

{keywords}

Marilou Danley

Theo NY Times, Danley gặp Paddock khi bà đang làm việc tại một sòng bạc ở Nevada. Các nhân viên sòng bạc mô tả ông này là một người chơi có giới hạn cao.

Các diễn biến điều tra mới nhất về vụ thảm sát:

Tại một cuộc họp báo tối ngày 4/10, Cảnh sát trưởng Joseph Lombardo thuộc Sở Cảnh sát Las Vegas cho hay, các nhà chức trách tìm thấy bằng chứng Paddock đã lên kế hoạch tẩu thoát trong trường hợp sống sót sau vụ xả súng.

Khi được hỏi về bức ảnh chụp căn phòng nghi phạm thuê, trong đó dường như có một mảnh giấy trên bàn, viên cảnh sát trưởng khẳng định: Đó không phải thư tuyệt mệnh.

Aaron Rouse – đặc vụ của FBI phụ trách ở Las Vegas – quả quyết rằng không có bằng chứng đây là một vụ khủng bố, và điều tra vẫn đang tiếp tục.

Cảnh sát trưởng Lombardo tỏ ra nghi ngờ việc Paddock tự tuồn súng vào phòng khách sạn. Theo nhà chức trách, hơn 20 khẩu súng được tìm thấy trong phòng. Chúng được mang vào khách sạn Mandalay Bay trong ít nhất 10 vali.

Các nhà chức trách phát hiện thêm nhiều thiết bị nổ trong xe của Paddock đậu tại khách sạn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới thăm Las Vegas ngày 4/10 và có bài phát biểu chia sẻ dành cho các nạn nhân. “Thông điệp mà tôi có là chúng ta là một đất nước vĩ đại, và chúng tôi ở đó vì các bạn”, ông tuyên bố.

Thanh Hảo