CNN vừa cho công bố những hình ảnh vệ tinh mới, được quảng bá là độc quyền và cho thấy Triều Tiên đã mở rộng đáng kể một căn cứ tên lửa tầm xa nằm ở vùng núi nước này.

Thách thức Nga, Mỹ liên tiếp điều tàu chiến đến Biển Đen

Hai máy bay quân sự Mỹ rơi ngoài khơi Nhật Bản

Theo CNN, các hình ảnh vệ tinh mới chứng minh, căn cứ tên lửa Yeongjeo-dong cùng một cơ sở chưa từng được công bố trước đây, tọa lạc gần đó vẫn tiếp tục hoạt động và không ngừng được nâng cấp. Điều này làm dấy lên hoài nghi về kết quả các cuộc đàm phán ngoại giao suốt 5 tháng qua giữa Washington và Bình Nhưỡng, liên quan đến vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

{keywords}
Ảnh vệ tinh cho thấy căn cứ Yeongjeo-dong đang được mở rộng. Ảnh: CNN
{keywords}
Một cơ sở tên lửa mới được xây dựng gần căn cứ Yeongjeo-dong. Ảnh: CNN

Các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury ở Monterey, bang California Mỹ cho hay, mặc dù các nhà phân tích và cơ quan tình báo Mỹ từ lâu đã biết đến sự tồn tại của căn cứ Yeongjeo-dong, nhưng đây là lần đầu tiên những hình ảnh vệ tinh hé lộ việc chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho xây dựng một cơ sở tên lửa mới chỉ cách đó 11km.

{keywords}
Ảnh: CNN
{keywords}
Ảnh: CNN

Cơ sở mới được mô tả là ngầm dưới đất và có quy mô cực lớn tại một thung lũng hẹp. Khu vực nhà điều hành nằm ở miệng thung lũng.

{keywords}
Ảnh: CNN

Theo các hình ảnh vệ tinh phía Mỹ thu thập được, cơ sở này đã tồn tại từ năm 2017 và cho đến tháng 8 năm nay vẫn đang tiếp tục được mở rộng, tức là ngay cả sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore ngày 12/6.

Hiện vẫn chưa rõ đây là hai cơ sở riêng rẽ hay cơ sở này là phần phụ mở rộng của cơ sở kia. Song, các nhà nghiên cứu Mỹ nhận định, vị trí đặc biệt của cơ sở mới cho thấy nơi này có thể được chọn làm kho chứa các tên lửa tầm xa mới của Triều Tiên, kể cả những tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và tấn công lãnh thổ Mỹ.

{keywords}
Ảnh vệ tinh cho thấy bố trí của căn cứ tên lửa mới ở Triều Tiên. Ảnh: CNN

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện từ chối bình luận về diễn biến mới. Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm góc nhấn mạnh: "Chúng tôi đang theo dõi Triều Tiên rất sát sao. Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ tiến trình ngoại giao. Chúng tôi sẽ không bàn về các vấn đề tình báo".

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trích dẫn lời Tổng tham mưu trưởng nước này nhấn mạnh, Yeongjeo-ri là một căn cứ tên lửa của Triều Tiên. Song, đây cũng là một trong những cơ sở quan trọng của nước láng giềng mà phía Hàn Quốc và Mỹ đang giám sát chặt chẽ.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận thêm, với lí do "việc quân đội chính thức thừa nhận nội dung của một bài báo là không phù hợp".

Tuấn Anh

Triều Tiên 'vẫn phát triển hạt nhân và tên lửa'

Triều Tiên 'vẫn phát triển hạt nhân và tên lửa'

Triều Tiên tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa kể cả sau hội nghị lịch sử hồi tháng 6 giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Triều Tiên bị tố che giấu 13 căn cứ mật

Triều Tiên bị tố che giấu 13 căn cứ mật

Triều Tiên đang vận hành ít nhất 13 căn cứ bí mật, chuyên để che giấu các tên lửa di động, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Quan hệ Mỹ-Triều Tiên xấu đi?

Quan hệ Mỹ-Triều Tiên xấu đi?

Trong khi cả thế giới đang dồn hết sự chú ý vào sự kiện bầu cử giữa kỳ ở Mỹ, quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên lại xuất hiện nhiều dấu hiệu tiêu cực.