Bộ Thương mại Mỹ đã trừng phạt 15 cá nhân và 5 công ty của Iran hôm 26/3, cáo buộc họ tội hỗ trợ và hoạt động “trên danh nghĩa của lực lượng Qods thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo”, lực lượng quân đội của Iran bị Washington liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

Ba công ty xây dựng, một công ty hóa dầu, và một tổ chức tôn giáo là các thành phần có mặt trong danh sách trừng phạt mới.

Các lệnh trừng phạt mới được đưa ra giữa bối cảnh tổng số người chết do Covid-19 tại Iran vượt quá 2.000. Gần 30.000 người đã bị nhiễm bệnh tại nước Cộng hòa Hồi giáo này. Iran hiện là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới vì đại dịch Covid-19. 

{keywords}
Một cặp đôi đeo khẩu trang bước trên đường phố Tehran, Iran hôm 26/3

Trong giai đoạn đầu của dịch bệnh, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị giúp đỡ Iran trong cuộc chiến chống Covid-19. Tuy nhiên, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã gọi lời đề nghị này là giả tạo, khi các lệnh cấm vận của Mỹ đang cản trở các dịch vụ chăm sóc y tế cho người dân Iran.

“Khi người Mỹ nói họ sẵn sàng giúp đỡ Iran chống lại virus corona, đây là một trong những lời nói dối ngoạn mục nhất trong lịch sử”, ông Rouhani phát biểu hôm 23/3. “Nếu họ muốn giúp Iran, tất cả những gì họ cần làm là dỡ bỏ cấm vận”, vị lãnh đạo cho biết.

{keywords}
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đeo mặt nạ khi dự cuộc họp của nhóm tác chiến chống virus corona hôm 21/3 

Cũng vào hôm 26/3, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã kêu gọi các nước ngừng tuân thủ lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran khi cả thế giới đang đối mặt với đại dịch Covid-19, gọi đây là một trách nhiệm đạo đức.

Trước đó, Nga, Trung Quốc, Liên Hợp Quốc và nhiều nghị sĩ Mỹ cũng đã lên tiếng kêu gọi chính phủ của ông Donald Trump tạm đình chỉ các lệnh cấm vận đối với Iran giữa tình hình đại dịch.

Anh Thư