Giữa lúc căng thẳng ngoại giao tăng cao giữa Qatar và một số láng giềng, Mỹ đồng ý bán cho Doha số chiến cơ F-15 trị giá 12 tỷ USD.


"Hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đã gặp gỡ người đồng cấp Qatar Khalid al-Attiyah để bàn bạc những bước tiến tới hoàn tất hợp đồng Nhà nước Qatar mua các chiến cơ F-15 do Mỹ sản xuất. Hợp đồng trị giá 12 tỷ USD sẽ mang lại cho Qatar năng lực hiện đại nhất, đồng thời tăng cường hợp tác an ninh và khả năng tương tác giữa Mỹ và Qatar", CNN dẫn thông điệp của phát ngôn viên Lầu Năm Góc Roger Cabiness.

{keywords}
Chiến cơ F-15 của Mỹ

Hai quan chức cấp cao cũng "bàn về các lợi ích an ninh chung, trong đó có hiện trạng chiến dịch chống IS (tổ chức Nhà nước Hồi giáo) và tầm quan trọng của việc xuống thang căng thẳng để tất cả các thành viên Vùng Vịnh có thể tập trung vào những bước tiếp theo trong việc thực hiện các mục tiêu chung", ông mô tả thêm.

Việc Mỹ bán chiến đấu cơ cho Qatar cho thấy dấu hiệu rõ ràng rằng Washington ủng hộ Qatar khi nước này bị Ảrập Xêút và đồng minh cô lập.

Thông báo về bản hợp đồng được đưa ra sau một tuần có nhiều tín hiệu trái chiều từ chính quyền Tổng thống Donald Trump về cuộc khủng hoảng ở Vùng Vịnh. Sau khi ba nước Ảrập Xêút, Bahrain và UAE cùng với Ai Cập cắt quan hệ ngoại giao với Qatar, Tổng thống Trump dường như ủng hộ động thái này, nhấn mạnh rằng Doha phải hành động nhiều hơn nữa để ngăn chặn thực trạng rót tiền cho khủng bố.

Tuy nhiên, các quan chức trong chính quyền Trump, trong đó có Ngoại trưởng Rex Tillerson, đã kêu gọi các quốc gia Vùng Vịnh xuống thang căng. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Mattis phát biểu trước Cục Quân vụ Hạ viện rằng tình hình ngoại giao ở Vùng Vịnh "rất phức tạp", thừa nhận sự hiện diện lớn của quân đội Mỹ và mối quan hệ gắn bó Mỹ - Qatar.

Bộ Quốc phòng Qatar đã ra thông cáo hoan nghênh thỏa thuận F-15.

"Hợp đồng này nêu bật cam kết lâu dài của Qatar trong hợp tác chung với các bạn và đồng minh ở Mỹ", Bộ trưởng al-Attiyah nói. Ông gọi thỏa thuận là "một bước tiến nữa thúc đẩy mối quan hệ quốc phòng hợp tác và chiến lược của chúng tôi với Mỹ".

Qatar hiện đang có một trong những căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông và nắm giữ mấu chốt cuộc chiến chống IS.

Thanh Hảo