“Đầu tiên, chúng tôi xác nhận rằng một số thông tin đăng ký của cử tri đã bị Iran và Nga thu thập theo cách riêng rẽ. Dữ liệu này có thể được sử dụng bởi những tác nhân nước ngoài nhằm truyền đạt thông tin sai lệch cho các cử tri đã đăng ký, với hy vọng gây ra sự nhầm lẫn, gieo rắc hỗn loạn và và làm suy yếu niềm tin của người dân”, Sputnik dẫn lời ông Ratcliffe phát biểu trong cuộc họp báo tối 21/10 (giờ Mỹ).

{keywords}
Người dân khu vực Largo thuộc bang Florida, Mỹ đi bỏ phiếu sớm hôm 21/10. Ảnh: Reuters

Theo ông Ratcliffe, các quan chức tình báo Mỹ phát hiện Iran đã gửi “các email giả mạo được tạo ra nhằm mục đích đe dọa cử tri, kích động bất ổn trong xã hội và làm tổn hại tới Tổng thống Donald Trump”.

“Mặc dù chúng tôi không phát hiện những hành vi trên từ phía Nga, nhưng chúng tôi nghi ngờ họ thu thập các thông tin của cử tri Mỹ, như họ đã từng làm trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2016”, ông nói thêm.

Trong khi đó, Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) Chris Wray tối cùng ngày nhận định, cho dù có sự can thiệp từ nước ngoài, nhưng cử tri Mỹ cần biết rằng các tác nhân nước ngoài không thể thay đổi phiếu bầu của họ.

Bởi chính quyền liên bang đã làm việc cùng các tập đoàn tư nhân, trong đó gồm có nhiều công ty truyên thông xã hội để đảm bảo các ứng dụng của họ không trở thành phương tiện tuyên truyền thông tin sai lệch trong thời gian bầu cử diễn ra.

Tuấn Trần

Những điểm bỏ phiếu "có một không hai" tại Mỹ

Những điểm bỏ phiếu "có một không hai" tại Mỹ

Ngoài nhà thờ, trường học hay những công trình công cộng khác, nước Mỹ còn có những điểm bỏ phiếu “độc nhất vô nhị”, chỉ có trong ngày bầu cử tổng thống.

Ông Trump muốn Bộ Tư pháp Mỹ điều tra con trai Joe Biden trước bầu cử

Ông Trump muốn Bộ Tư pháp Mỹ điều tra con trai Joe Biden trước bầu cử

The Hill đưa tin, Tổng thống Donald Trump đã gây áp lực với Bộ trưởng Tư pháp William Barr nhằm điều tra Hunter Biden và phải công bố kết quả trước ngày bầu cử.