Tổng thống Barack Obama kêu gọi những người dân chủ thuộc mọi tầng lớp ở Mỹ hãy đi bỏ phiếu và bầu cho Hillary Clinton, cảnh báo rằng số phận của nước này và cả thế giới đang bị đe dọa.

BBC đưa tin, phát biểu tại một cuộc mít-tinh bầu cử ở Bắc Carolina, Obama còn tuyên bố ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa là một mối đe dọa đối với các quyền dân sự vốn đã phải đấu tranh rất mạnh mẽ mới đạt được.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

"Số phận của nền cộng hòa (Mỹ) đang trên vai các bạn", Tổng thống Obama nói với những người ủng hộ. "Số phận thế giới đang bấp bênh và bạn, Bắc Carolina, sẽ phải đảm bảo chắc chắn chúng ta đẩy nó đi đúng hướng".

"Tôi không có tên trên lá phiếu, nhưng tôi nói cho các bạn hay rằng: Sự công bằng nằm trên lá phiếu, sự đúng đắn nằm trên lá phiếu, công lý nằm trên lá phiếu, tiến bộ nằm trên lá phiếu và nền dân chủ của chúng ta nằm trên lá phiếu".

Đáp trả, Donald Trump yêu cầu Obama dừng vận động cho Hillary Clinton để tập trung điều hành đất nước. Phát biểu trước những người ủng hộ ở Pensacola, Florida, tỷ phú Mỹ nói: "Mấu chốt là, không ai muốn thêm 4 năm nữa của Obama".

Ông còn mô tả nữ đối thủ Dân chủ đã trở nên "rối trí" trong những ngày gần đây.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) hiện đang nghiên cứu những email mới có thể liên quan đến cuộc điều tra của Cục này về việc Hillary Clinton dùng máy chủ email cá nhân khi còn là Ngoại trưởng.

Giám đốc FBI James Comey đã vấp phải sự phản đối quyết liệt khi thông báo quyết định mở lại điều tra bê bối email của Hillary khi ngày bầu cử Tổng thống đã cận kề.

Tổng thống Obama đã ngầm ý chỉ trích ông Comey về cuộc điều tra. Trả lời phỏng vấn của NowThisNew, ông Obama tuyên bố những cuộc điều tra của Mỹ không nên diễn ra trên nền tảng "nói bóng nói gió" hoặc "thông tin chưa đầy đủ".

"Tôi nghĩ có một quy tắc tiêu chuẩn rằng, khi có những cuộc điều tra thì chúng ta không thực hiện dựa trên sự ám chỉ, chúng ta không thực hiện dựa trên thông tin chưa đầy đủ, chúng ta không thực hiện dựa trên sự rò rỉ. Chúng ta thực hiện dựa trên những quyết định cụ thể đã được đưa ra", Obama nhấn mạnh.

"Khi vấn đề này đã được điều tra toàn diện lần cuối cùng, kết luận của FBI, kết luận của Bộ Tư pháp, kết luận của các cuộc điều tra lặp đi lặp lại của Quốc hội, là bà ấy đã phạm một số sai sót nhưng chẳng có gì để khởi tố", ông nói rõ thêm.

Hồi tháng 3/2015, có tin rằng Hillary Clinton đã sử dụng email cá nhân khi đương chức Ngoại trưởng từ 2009 - 2013. Các luật sư của bà đã rà soát và cung cấp cho Bộ Ngoại giao 30.000 email liên quan đến công việc.

Tuy nhiên, chiến dịch của nữ chính trị gia đã xóa 33.000 tin nhắn khác, nói rằng chúng có tính riêng tư.

Hồi tháng 7, chính Giám đốc FBI Comney kết luận Hillary Clinton đã "cực kỳ bất cẩn" trong việc xử lý thông tin mật nhưng không có bằng chứng để buộc bất kỳ tội danh nào.

Số email mới được tìm thấy là trong một cuộc điều tra riêng rẽ khác nhằm vào cáo buộc cựu nghị sĩ Anthony Weiner trao đổi tin nhắn tình dục với một bé gái 15 tuổi ở Bắc Carolina.

Ông Weiner là chồng của Huma Abedin - một trong những trợ tá thân cận nhất của Hillary Clinton. FBI cũng có trong tay lệnh kiểm tra các email thuộc về Abedin - được cho là tìm thấy trong máy tính của Anthony.

Có tin nói tổng cộng 650.000 email đã được tìm thấy trên thiết bị này nhưng chưa rõ ai gửi hay nhận chúng, hoặc nội dung của chúng là gì.

Thanh Hảo

Obama lần đầu tiết lộ 'tổ ấm' trong Nhà Trắng

Tổng thống Obama luôn nói Nhà Trắng là “nhà của nhân dân”, nhưng đây là lần đầu tiên ông tiết lộ về những căn phòng mà gia đình ông ở.

Hillary khản giọng chĩa tay đả kích Trump

Khi vận động ở bang Florida (Mỹ), Hillary Clinton khản cả giọng khi bà dành một tràng dài đả kích nhằm vào phe Donald Trump.

Bất ngờ công bố hồ sơ điều tra Bill Clinton

Chỉ còn một tuần nữa là đến ngày bầu cử, Cục Điều tra liên bang nước này lại gây bất ngờ khi công bố hồ sơ điều tra những nghi vấn quanh việc cựu Tổng thống Bill Clinton ân xá cho một ông trùm hàng hóa năm 2001.

Trump bứt phá, bất ngờ dẫn trước Hillary

Thăm dò dư luận mới nhất trên toàn nước Mỹ cho thấy, Hillary Clinton và Donald Trump đang "kẻ tám lạng người nửa cân" trên chặng đường đua vào Nhà Trắng.

Lộ kế hoạch ăn mừng chiến thắng của Hillary

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Hillary Clinton đã sẵn sàng tổ chức một bữa tiệc ăn mừng vào Đêm Bầu cử tại New York với màn bắn pháo hoa diễn ra chỉ 30 phút sau khi thời gian bỏ phiếu kết thúc.