Chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ khép lại ở cùng tông điệu giận dữ như khi bắt đầu: Donald Trump gọi nữ đối thủ đảng Dân chủ là "kẻ giả tạo", còn Hillary Clinton lên án ứng viên Cộng hòa gây chia rẽ quốc gia.

Trong nỗ lực vận động giờ chót, bà Clinton và ông Trump đã khẩn trương chạy đua ở một số bang then chốt nhằm khuyến khích người ủng hộ đi bỏ phiếu ngày 8/11.  

{keywords}

Donald Trump và Hillary Clinton sắp bước vào trận chung kết bầu cử.

Hillary tìm cách giành thêm sự ủng hộ từ khối cử tri La-tinh, gốc Phi và trẻ tuổi. Trong khi đó, Trump tìm cách thuyết phục những người Dân chủ đang bất bình và ve vãn một tầng lớp trung lưu mà ông cho là đã bị thể chế chính trị gạt ra bên lề.

Dự đoán của Reuters/ Ipsos States of the Nation cho thấy, Hillary Clinton có 90% cơ hội hạ gục Trump, chỉ ra rằng cựu ngoại trưởng sẽ giành được 303 phiếu đại cử tri trong khi chỉ cần 270 là chiến thắng, còn Trump được có 235 phiếu.

Đêm 7/11, Hillary đã tổ chức cuộc mít-tinh lớn chưa từng có trong hành trình tranh cử của bà ở Philadelphia, thu hút khoảng 33.000 người tới lắng nghe cựu Ngoại trưởng Mỹ, vợ chồng Tổng thống Barack Obama cùng các tay rock Bruce Springsteen và Jon Bon Jovi phát biểu.

Phía Trump rốt cuộc cũng nhận được sự trợ giúp ngôi sao khi được siêu sao bóng đá Mỹ Tom Brady tuyên bố ủng hộ.

Trump chỉ trích việc nữ đối thủ viện đến những người nổi tiếng để vận động cử tri đang làm "hạ thấp tiến trình chính trị". Ông tuyên bố mình đã thu hút được 28.000 người mà không cần đến những người nổi tiếng, và rằng bà Clinton "chẳng thể lấp đầy chỉ một căn phòng".

Vào giờ chót, thay vì giải thích những việc sẽ làm ở Nhà Trắng, Donald Trump dành thời gian kể về một loạt chiến thắng của ông ở vòng bầu cử sơ bộ, công kích những kẻ thù như Elizabeth Warren.

"Các bạn có một cơ hội lớn để đánh bại hệ thống tham nhũng này. Đừng để cơ hội này vuột mất", ứng viên Đảng Cộng hòa kêu gọi cử tri.

Ở phe Clinton, bài phát biểu của Barack Obama được cho là đã bồi thêm một hồi kết đẹp cho chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton. Ông nói, nữ chính trị gia đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công cá nhân hơn bất cứ chính trị gia nào khác, nhưng cũng như người dân Mỹ, bà vẫn mạnh mẽ và cứng rắn, và vẫn làm việc hết mình vì người dân.

Tổng thống Obama bày tỏ niềm tin rằng, nước Mỹ sẽ chọn bà Clinton chứ không phải một người chê bai phụ nữ và đối xử với những người thiểu số như kẻ thấp kém hơn.

"Tôi đánh cược rằng, ngày mai các bạn sẽ gạt bỏ sự sợ hãi, và các bạn sẽ lựa chọn hy vọng. Tôi chắc rằng sự độ lượng của người Mỹ một lần nữa sẽ lại chiến thắng, và đó là sự đặt cược mà tôi chưa bao giờ thua", ông nói.

Giọng Obama cao hứng: "Chiến binh này, nữ chính khách này, người mẹ này, người bà này, người yêu nước này, Tổng thống tiếp theo của Mỹ, Hillary Clinton".

Hillary Clinton cho biết, bà sẽ gọi cho đối thủ nếu bà thắng cử và đưa những người ủng hộ Trump vào một cuộc đối thoại toàn quốc sau bầu cử.

Thanh Hảo

Những bí mật thú vị về bầu cử Tổng thống Mỹ

Tại sao người Mỹ lại đi bầu cử vào thứ Ba? Tới nay đã có bao nhiêu tổng thống ly hôn hay liệu Hillary có phải là người phụ nữ đầu tiên ra tranh cử?

Hình ảnh nước Mỹ trước giờ bầu cử

Người dân trên khắp nước Mỹ thể hiện sự ủng hộ hết lòng của mình dành người mà họ bầu chọn trước giờ bỏ phiếu.

"Vũ khí bí mật" của Hillary

Kể từ sau Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ hồi tháng 7, ngày nào Nancy Wanderer cũng hãnh diện mặc chiếc sơ mi có dòng chữ "Bầu chọn Hillary Clinton".

Donald Trump nổi đóa

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng cáo buộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã phạm phải sai lầm sau khi cơ quan này một lần nữa miễn tội cho đối thủ Hillary Clinton.

Hillary – Trump: Cuộc đua khốc liệt trước giờ G

Chỉ còn 2 ngày nữa là cuộc đua vào Nhà Trắng giữa Hillary Clinton và Donald Trump ngã ngũ.