Theo báo RT, Đại sứ Pháp Nicolas de Bouillane de Lacoste đã rời khỏi thủ đô Minsk hôm 17/10. Trước đó, nhà chức trách Belarus đặt ra hạn chót cho ông Lacoste phải rời khỏi nước này là ngày 18/10.

{keywords}
Đại sứ Pháp Nicolas de Bouillane de Lacoste. Ảnh: by.ambafrance.org

Một phát ngôn viên của đại sứ quán Pháp tại Minsk cho hay, đại sứ De Lacoste đã gửi lời tạm biệt tới các nhân viên dưới quyền trước khi rời đi. Ông đồng thời cũng ghi hình "một thông điệp video gửi tới người dân Belarus" và dự kiến cho công bố thông điệp này vào ngày 18/10.

Hiện vẫn chưa rõ lí do khiến đại sứ Pháp bị trục xuất. Cho đến nay, Chính phủ Belarus chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về sự việc.

Tuy nhiên, lệnh trục xuất được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông De Lacoste tổ chức gặp mặt nhiều đại diện của tổ chức phi chính phủ Govori Pravdu bị cấm ở Belarus. Tham dự cuộc gặp ngày 13/10 tại đại sứ quán Pháp có cả Andrey Dmitriev, đồng lãnh đạo nhóm Govori Pravdu và cũng là một ứng viên từng ra tranh ghế tổng thống Belarus hồi năm ngoái.

Paris và Minsk bắt đầu mâu thuẫn kể từ tháng 8/2020, sau khi Pháp cùng Mỹ và các nước khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) từ chối công nhận chiến thắng bầu cử của nhà lãnh đạo Belarus lâu năm Alexander Lukashenko.

Trong khi đó, Paris duy trì quan hệ với Svetlana Tikhanovskaya, lãnh đạo phe đối lập Belarus. Bà Tikhanovskaya đã đến thăm Pháp hồi tháng 9, gặp gỡ các quan chức cấp cao của nước này, kể cả Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian.

Bản thân Đại sứ De Lacoste khi mới nhậm chức tại Minsk hồi năm ngoái đã bỏ qua thủ tục trình quốc thư lên lãnh đạo Belarus và thay vào đó gửi các giấy tờ liên quan cho Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makey. 

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Belarus

Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Belarus

Nhà Trắng hôm 28/5 tuyên bố sẽ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số doanh nghiệp và quan chức Belarus, sau vụ máy bay chở khách từ châu Âu bị buộc đổi hướng và hạ cánh xuống Minsk.

Tổng thống Putin ủng hộ Belarus đối đầu với phương Tây

Tổng thống Putin ủng hộ Belarus đối đầu với phương Tây

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ ủng hộ người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko trong cuộc đối đầu với phương Tây vì vụ ép máy bay chở khách hạ cánh ở Minsk để bắt giữ nhà báo đối lập.