{keywords}
 Ảnh: Reuters

Mối đe doạ đánh bom mà Belarus lấy làm lý do để buộc máy bay Ryanair chuyển hướng được gửi đi sau khi máy bay đã chuyển hướng rồi hạ cánh xuống sân bay Minsk, Reuters dẫn tin từ Proton Technologies AG cho biết.

Giới chức Belarus cho biết họ đã yêu cầu chiếc máy bay của Ryanair (chở một nhà báo chống đối Tổng thống nước này) đang trên đường từ Hy Lạp tới Lithuania phải hạ cánh xuống sân bay của thủ đô Belarus hồi cuối tuần trước do có đe doạ đánh bom từ nhóm quân Hamas.

Nhà báo chống Tổng thống Belarus là Roma Protasevich và bạn gái Sofia Sapega đã bị bắt sau khi máy bay hạ cánh. Hamas đã phủ nhận việc có liên quan tới bất kỳ mối đe doạ đánh bom nào.

Hôm qua, nhóm nghiên cứu Dossier Center có trụ sở tại London đã công bố một tập tin mà họ cho rằng đó chính là email chứa lời đe doạ của Hamas. Email này được gửi đi 24 phút sau khi nhà chức trách Belarus cảnh báo phi hành đoàn của máy bay Ryanair về mối đe doạ đánh bom.

Proton từ chối bình luận về nội dung chi tiết của tin nhắn nhưng xác nhận nó được gửi đi sau khi máy bay đã chuyển hướng.

“Chúng tôi không thấy có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy tuyên bố của Belarus là đúng”, công ty có trụ sở tại Thuỵ Sĩ cho hay. “Chúng tôi sẽ hỗ trợ nhà chức trách châu Âu trong cuộc điều tra của họ sau khi nhận được đề nghị pháp lý”.

Các nhà lãnh đạo châu Âu đang đưa ra các trừng phạt mới chống Belarus vì vụ máy bay bị ép hạ cánh.

Hoài Linh

Belarus buộc chuyến bay đổi hướng để bắt nhà báo đối lập, Mỹ và EU phẫn nộ

Belarus buộc chuyến bay đổi hướng để bắt nhà báo đối lập, Mỹ và EU phẫn nộ

Cả Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều lên tiếng chỉ trích Belarus sau khi nước này điều chiến đấu cơ, giả cảnh báo bom để buộc một máy bay thương mại phải chuyển hướng nhằm bắt giữ một nhà báo đối lập.