Truyền thông phương Tây mới đây đã được một phen choáng ngợp trước những hình ảnh về “phòng chiến tranh” trị giá hàng tỷ USD của Nga.

Hôm 17/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trực tiếp chỉ đạo chiến dịch không kích IS từ Trung tâm Chỉ huy quốc phòng ở Moscow. Những bức ảnh cho thấy ông Putin cùng các tướng lĩnh tại trung tâm chỉ huy này, đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước.

{keywords}
Toàn cảnh "phòng chiến tranh". (Ảnh: If)

Nằm ở khu vực Frunze Naberezhnaya, bên cạnh sông Moscow và chỉ cách quảng trường Đỏ khoảng 3km về phía tây, Trung tâm Chỉ huy quốc phòng Nga mới chính thức được đưa vào sử dụng từ 1/12/2014, sau 9 tháng vận hành thử nghiệm các nhiệm vụ tác chiến, từ 1/4 tới 30/11/2014.

Theo Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov, công trình này được khởi công từ đầu tháng 5/2013, với kinh phí xây dựng hàng tỷ USD. Trung tâm có nhiệm vụ thu thập, phân tích thông tin để đưa ra hoạch định chiến lược quân sự và giảm bớt thời gian đưa ra các quyết định, đáp trả nhanh chóng các hành động xâm phạm chủ quyền.

Hình ảnh ghi lại trong ngày ông Putin trực tiếp chỉ huy không kích IS cho thấy, “phòng chiến tranh” của Nga gồm 3 tầng với bố trí kiểu nhà hát. Hướng nhìn của các tầng đều tập trung về khu vực sân khấu chính, nơi đặt một màn hình kích cỡ khổng lồ, tương đương một sân bóng nhỏ.

{keywords}
Vị trí của trung tâm trên bản đồ Moscow. (Ảnh: If)

Vị trí ngồi chỉ huy của Tổng thống Nga Putin và các tướng lĩnh Nga là ở tầng 2. Tầng 1 là nơi làm việc của các sỹ quan quân đội được sắp xếp theo từng quân, binh chủng khác nhau. Mỗi sĩ quan có một máy tính cá nhân.

Màn hình lớn trên sân khấu chính là nơi hiển thị trực tiếp những hình ảnh hoạt động của tuần dương hạm ở đông Địa Trung Hải, cũng như hành trình của các phi cơ ném bom cất cánh từ Nga tới Syria không kích và trở về.

Màn hình này cũng hiển thị hình ảnh do các máy bay không người lái ghi nhận về kết quả các cuộc không kích của máy bay Nga.

Xem thêm một số hình ảnh đáng chú ý khác về trung tâm này.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}

Ngô Tuyết - Ảnh: Df/ Sputnik/ If