Tổng cục thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) ngày 17/1 cho biết, nước này đã sản xuất 359,4 tỷ vi mạch tích hợp (IC) vào năm 2021, tăng 33,3% so với cùng kỳ một năm trước đó. Sự tăng trưởng diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ đang trong cuộc chiến tranh giành ưu thế công nghệ.

{keywords}
 

Dữ liệu thống kê cho thấy, sản xuất của Trung Quốc hồi năm ngoái đã tăng tốc đáng kể so với năm 2020, khi sản lượng vi mạch của nước này tăng 16,2% lên mức 261,3 tỷ đơn vị. Về khối lượng, đại lục đã nhập khẩu 432,5 tỷ vi mạch vào năm 2021, vẫn lớn hơn sản lượng của cả nước.

Theo báo cáo của Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn (SIA) có trụ sở tại Mỹ, ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc có thể chiếm 17,4% doanh số toàn cầu vào năm 2024, tăng so với mức 9% vào năm 2020, nếu duy trì được xu hướng tăng trưởng hiện tại. Điều đó sẽ khiến Trung Quốc trở thành nước cung ứng vi mạch lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Mỹ và Hàn Quốc.

Theo báo RT, chất bán dẫn từng là trung tâm của cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Các tấm silicon kích thước nano là một thành phần quan trọng của sự đổi mới công nghệ.

Vi mạch chiếm tỷ trọng nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc, thậm chí vượt qua cả dầu thô và đạt hơn 300 tỷ USD vào năm 2020. Bắc Kinh muốn chấm dứt sự phụ thuộc này, đặc biệt sau khi Huawei, thương hiệu công nghệ toàn cầu đầu tiên của Trung Quốc bị cấm tiếp cận thị trường công nghệ Mỹ vào năm 2018 theo lệnh trừng phạt của Washington.

Năm 2020, Washington tiếp tục áp trừng phạt đối với nhà sản xuất vi mạch lớn nhất Trung Quốc SMIC. Kể từ đó, Chính phủ Trung Quốc đã chuyển hướng sang các công ty công nghệ trong nước để "tự lực cánh sinh", đồng thời đặt mục tiêu cho nước này dẫn đầu toàn cầu về sản xuất các bộ vi xử lý.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Mỹ có ngăn nổi Trung Quốc kiểm soát chuỗi cung ứng toàn cầu?

Mỹ có ngăn nổi Trung Quốc kiểm soát chuỗi cung ứng toàn cầu?

Chiến tranh thương mại vốn đã khiến nhiều người ở Mỹ muốn giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc về hàng hóa chiến lược. Giờ đây, đại dịch Covid-19 càng "mài sắc" quyết tâm hành động của các chính trị gia.

Mỹ đưa hàng loạt công ty Trung Quốc vào danh sách đen

Mỹ đưa hàng loạt công ty Trung Quốc vào danh sách đen

Mỹ hôm 24/11 đã bổ sung hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại, với lý do gây lo ngại đối với an ninh quốc gia cũng như các chính sách đối ngoại của Washington.