Những nữ quân nhân này, bao gồm nhiều tay bắn tỉa, đang tham gia tích cực vào cuộc chiến chống lại phiến quân trung thành với IS ở Mindanao, miền nam Philippines.

Kể từ khi chiến sự ở thành phố Marawi nổ ra ngày 23/5, hình ảnh và tinh thần chiến đấu dũng cảm của những nữ quân nhân này đã được dân chúng và truyền thông Philippines ca ngợi rộng khắp.

{keywords}
Ảnh: CNN

Ngày 4/7, hãng tin Mỹ CNN đã đăng tải một câu chuyện hé mở về hoạt động của biệt đội xạ thủ này. Hình ảnh ghi lại được cho thấy họ đang chiến đấu hết mình để tiêu diệt khủng bố.

{keywords}
Ảnh: CNN Video

Năm 1993, Philippines thông qua một điều luật cho phép Học viện Quân sự quốc gia nước này tuyển học viên nữ. Kể từ đó đã có hơn 600 tân binh nữ đã tốt nghiệp. Khóa học năm 2017, có tới 8 trong tổng số 10 học viên tốt nghiệp điểm số cao nhất là nữ. Năm 2013, con số này là 4.

{keywords}
Ảnh: CNN Video

Theo Inquirer, phiến quân Maute – tự xưng là Nhà nước Hồi giáo Lanao – là một nhóm cực đoan gồm cả người Philippines và người ngoại quốc có ý đồ thành lập một vương quốc Hồi giáo ở Đông Nam Á.

{keywords}
Ảnh: CNN Video

Chiến sự ở Marawi bùng nổ từ ngày 23/5 và đến nay chưa có dấu hiệu kết thúc. Dưới sự chỉ huy của Isnilon Hapilon, một đối tượng trong danh sách khủng bố bị Mỹ truy nã gắt gao, phiến quân đang liều chết cố thủ trước vòng vây đang siết chặt của quân đội chính phủ.

{keywords}
Ảnh: CNN Video

Đến nay, ít nhất 400 người gồm 303 tay súng phiến loạn và 75 binh lính chính phủ đã thiệt mạng. Hơn 200.000 cư dân địa phương phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, và phần lớn thành phố hiện nay đã biến thành đống đổ nát.

Thanh Hảo