Các ứng viên tranh ghế trong Quốc hội Mỹ cùng những người ủng hộ họ đang tranh thủ những giờ cuối cùng để lôi kéo cử tri trước ngày bỏ phiếu giữa kỳ 6/11.

Ngày này năm xưa: Người vợ 'ác quỷ' khét tiếng Mỹ sa lưới

Thế giới 24h: Hé mở bí ẩn thảm kịch máy bay Indonesia

Chùm ảnh hé lộ biến cố khiến Mỹ-Iran đối đầu triền miên

Các cử tri đi bỏ phiếu giữa kỳ sẽ bầu ra 435 ghế Hạ viện và 35 trong số 100 ghế Thượng viện. Sự kiện này được đánh giá giống như một cuộc trưng cầu dân ý về cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, vốn đưa tỷ phú bất động sản Donald Trump của đảng Cộng hòa lên ngôi.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump vận động cho đảng Cộng hòa ở Cleveland, bang Ohio (Ảnh: AP)

Tổng thống Donald Trump muốn Đảng Cộng hòa của ông tiếp tục nắm thế đa số trong cả hai viện, nhưng các thành viên Dân chủ với sự tự tin cao độ đang dồn hết sức để thay đổi hiện trạng.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia phân tích chính trị, cộng với kết quả một số cuộc khảo sát ý kiến, phe Dân chủ đang có cơ hội tốt để giành lại thế đa số ở Hạ viện.

Theo thăm dò mới của CNN, đảng Dân chủ tiếp tục dẫn trước phe Cộng hòa với khoảng cách 2 con số. Kết quả thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump là 39%, với 55% cử tri không hài lòng về sự điều hành đất nước của ông. Đây là tỷ lệ ủng hộ thấp tồi tệ nhất đối với các Tổng thống trước cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ.

Tổng thống Mỹ đã lập tức lên mạng xã hội Twitter cáo buộc cuộc thăm dò của CNN là "giả mạo" và những lời bình luận là "dối trá".

Cũng theo CNN, các thành viên Dân chủ đang nắm lợi thế ở một số hạt vốn theo truyền thống bảo thủ ở các bang Alaska và Iowa. Kết quả một số cuộc khảo sát cho thấy, nhóm người trẻ tuổi hăng hái đi bầu ở Texas và California trong khi nhóm cử tri da màu cũng hào hứng đi bỏ phiếu ở đông nam nước Mỹ. Đây là những tín hiệu tích cực tiếp thêm lạc quan cho các thành viên Dân chủ vốn đang khát khao giành được thêm 23 ghế tại Hạ viện và 2 ghế tại Thượng viện để nắm quyền kiểm soát lưỡng viện, từ đó khống chế chương trình nghị sự của ông Trump.

Những ngày qua, Tổng thống Trump đã có các cuộc vận động cử tri ở các  bang Ohio, Indiana và Missouri. Trước khi đến Georgia và Tennessee, ông tỏ ra lạc quan về triển vọng của Đảng Cộng hòa. "Tôi nghĩ chúng ta sẽ làm tốt ở Hạ viện. Nhưng như các bạn biết đó, ưu tiên chính của tôi là Thượng viện. Tôi nghĩ chúng ta đang làm rất tốt ở Thượng viện", ông Trump khẳng định. 

Tại cuộc mít-tinh vận động ở Georgia, Tổng thống Trump nói các cử tri "phải quyết định giữa tận dụng đòn bẩy từ "sự phồn vinh phi thường mà chúng ta đã tạo ra hay là để cho phe Dân chủ cực đoan kiểm soát Quốc hội rồi sau đó tàn phá nền kinh tế và tương lai của đất nước chúng ta".

{keywords}
Cựu Tổng thống Barack Obama tích cực vận động các cử tri bầu cho đảng Đân chủ trước thềm bầu cử giữa kỳ 2018. (Ảnh: NBC News)

Trong khi đó, cựu Tổng thống Barack Obama của Đảng Dân chủ - khi vận động cho thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Donnelly của bang Indiana – tuyên bố chính chính quyền của ông đã giúp kinh tế Mỹ phục hồi sau cuộc suy thoái trầm trọng năm 2008. Ông cáo buộc Quốc hội do Đảng Cộng hòa kiểm soát tìm cách đảo ngược các chính sách và tiến bộ mà hai nhiệm kỳ của ông đã đem lại.

Michael McDonald, Giáo sư Khoa học Chính trị của Đại học Florida, ước tính khoảng 31 triệu người Mỹ đi bầu cử sớm. Tại 25 bang, tỷ lệ người đi bầu tăng lên so với cuộc bầu cử giữa kỳ lần trước.

Ngoài bầu cử Quốc hội, 36 trong tổng số 50 bang của Mỹ cũng bầu lại thống đốc. Hiện tại nước Mỹ có 33 thống đốc Cộng hòa, 16 thống đốc Dân chủ và một thống đốc độc lập.

Ngay sau bầu cử giữa kỳ 2018, các ứng viên tiềm năng của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ được cho là sẽ khởi động chiến dịch tranh cử cho năm 2020.

Theo giới phân tích, môi trường chính trị của Mỹ hiện nay đang trong tình trạng chia rẽ sâu sắc chưa từng có, với khoảng cách giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ ngày càng cách xa. Thăm dò của hãng tin AP cho thấy 50% người Mỹ được hỏi cho biết họ không thỏa mãn với những gì hai đảng thể hiện trong các cuộc vận động vì không đề cập đến những điều họ quan tâm nhất như y tế, giáo dục, tăng trưởng kinh tế, an sinh xã hội và tội phạm.

Theo Reuters, cuộc chạy đua giành quyền kiểm soát hai cơ quan này năm nay tiêu tốn hơn 5,2 tỷ USD. Hãng tin này dẫn đánh giá của một trung tâm nghiên cứu phi đảng phái ở Washington D.C chỉ ra đây là mức chi tiêu kỷ lục cho một cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ. Phần lớn số tiền được chi cho quảng cáo trên các phương tiện, cho các cuộc điện thoại tự động và tờ rơi.

Thanh Hảo

Ông Trump tung chiêu trước thềm bầu cử?

Ông Trump tung chiêu trước thềm bầu cử?

Việc đưa số lượng lớn binh sĩ tới biên giới cho thấy quyết tâm của Tổng thống Trump giành lại điểm cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.

Cựu luật sư của ông Trump nhận tội vi phạm luật bầu cử

Cựu luật sư của ông Trump nhận tội vi phạm luật bầu cử

Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhận vi phạm 8 điểm tội danh tại tòa án liên bang Manhattan, bao gồm vi phạm luật tài trợ chiến dịch vận động tranh cử.

Mỹ tố Trung Quốc âm mưu can thiệp bầu cử

Mỹ tố Trung Quốc âm mưu can thiệp bầu cử

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Bolton tuyên bố, tương tự như Nga, cả Trung Quốc, Triều Tiên và Iran cũng đang âm mưu can thiệp bầu cử Mỹ năm 2018.

Ông Trump đòi chấm dứt điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Ông Trump đòi chấm dứt điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Tổng thống Trump lớn tiếng đòi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phải chấm dứt ngay cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử nước này.