Có một điều đặc biệt về Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron, đó là rốt cuộc thì mọi người đều phải nhường đường cho sự quyến rũ.

Cùng nhìn lại hình ảnh Macron vận động cử tri tuần trước: Ông trò chuyện với các thành viên nghiệp đoàn CGT khó gần tại một nhà máy sắp đóng cửa ở miền bắc. Những người đó ghét tất cả những gì chính trị gia trẻ đại diện. Công việc của họ sẽ chảy sang Ba Lan. Thế nhưng, họ đã lắng nghe ông rất chăm chú.

{keywords}

Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: EPA)

Một ngày sau, ông lại có thể phát biểu trước một hội nghị chuyên đề gồm toàn các ông chủ, hoặc trước một đám đông thanh thiếu niên, hay một nhóm người trẻ vừa khởi nghiệp. Và tất cả cũng chăm chú lắng nghe ông.

Như ai đó đã bày tỏ trong một bộ phim tài liệu mới đây về tân Tổng thống Pháp: "Ông ấy thậm chí có thể quyến rũ một chiếc ghế văn phòng".

Dù họ nghĩ gì về sự nghiệp chính trị của ông, thì người Pháp đã lựa chọn lãnh đạo của mình là một trong những nhân vật xán lạn nhất thế hệ của ông. Và tất nhiên, quyến rũ. Con người đó còn vô cùng thông minh, tràn đầy năng lượng, sáng tạo, trẻ trung, lạc quan và thanh liêm.

Khi nghe Macron phát biểu, mọi thứ bắt đầu vào đúng vị trí. Mọi người có thể khó tin. Những gì ông nói rất hiển nhiên, không phải nhiều người chưa từng nghĩ đến.

Nhưng sức hấp dẫn của Emmanuel Macron được xây trên nền tảng tự tin. Ngay từ đầu, ông đã được đánh giá là khác biệt. Và giờ đây ở tuổi 39, dù mới bước chân vào chính trường, ông sẽ lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới.

Cuộc bỏ phiếu bầu chọn một lãnh đạo mới không phải là giây phút gọi mời sự hoài nghi – và hầu hết mọi người sẽ dành lời chúc tốt đẹp cho một người tử tế lịch sự, muốn trao cho ông tất cả vì nước Pháp.

Nhưng nếu có một câu hỏi về Emmanuel Macron thì đó là về cảm giác đặc biệt bao quanh ông. Tài năng ngôn ngữ và thể hiện đã mang lại cho ông khả năng thuyết phục chỉ trong tích tắc. Kết hợp với sức mạnh của sự tự tin, nó làm nên sức quyến rũ gần như không thể cưỡng lại.

Với Macron, nhiều người lo ngại rằng ngôn từ đang làm công việc thay ông. Ngôn từ thu hẹp sự chia rẽ, ngôn từ xoa dịu những người phản đối, và ngôn từ tạo ra sự tận tâm trong một số điều ông truyền cảm hứng.

{keywords}
Ảnh: Bloomberg

Trong chiến dịch tranh cử, các phóng viên thường đùa về tần suất ông trả lời có cụm từ "au meme temps" (đồng thời). Đó chính là cách ông ghép nối mọi thứ cùng sự phản diện của chúng, hóa giải mọi mâu thuẫn.

Nhưng trong thực tiễn điều hành một đất nước bị chia rẽ với sự tức giận thường trực thì liệu năng khiếu ngôn ngữ của Macron có hiệu quả tương tự? Liệu sự tự tin vững vàng của ông có tạo ra các cấu trúc hỗ trợ chính trị mà ông cần đến giữa những rắc rối và khó khăn của chính phủ hay không. Liệu sự quyến rũ của ông có mang lại hiệu quả?

Và nhiều người Pháp hiện đang hy vọng chiến thắng áp đảo của Emmanuel Macron là chiến thắng của lạc quan trước sự suy sụp, của nghị lực trước sự hao mòn, của ý chí trước sự từ bỏ. Chứ không phải đó là chiến thắng của một người bán hàng nhờ dụ dỗ.

Thanh Hảo