Chính phủ Trung Quốc vừa tuyên bố sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng để giảm thiểu tác động của cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Liên tục ra đòn, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung ‘sắp hết đạn’?

Ông Trump úp mở về lá thư mới 'đặc biệt' vừa nhận từ Kim Jong Un

Ông Trump công khai 'tố tội' Trung Quốc trước LHQ

Theo đó, thuế đánh vào các mặt hàng dệt may, trang thiết bị xây dựng cùng hơn 1.500 mặt hàng khác sẽ giảm kể từ ngày 1/11. Báo chí Trung Quốc mô tả biện pháp này dự kiến sẽ tiết kiệm cho người tiêu dùng trong nước khoảng 60 tỷ Nhân dân tệ (8,7 tỷ USD).

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Theo Business Insider, bước đi trên cho thấy Chính phủ Trung Quốc sẵn sàng đấu với Mỹ và đã trù liệu một cuộc chiến thuế trường kỳ. Thực tế, mọi dấu hiệu đến nay đều cho thấy chiến tranh thương mại sẽ kéo dài. Bắc Kinh đã lập tức hủy đàm phán sau khi Tổng thống Trump thông báo áp gói thuế 200 tỷ USD còn Washington cảnh báo sẽ tiếp tục ra đòn nếu bị trả đũa.

Theo Edward Alden, thành viên cấp cao của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, một tổ chức cố vấn phi lợi nhuận có trụ sở ở New York, động thái ngày 26/9 của Trung Quốc còn chứng tỏ nước này đang cố gắng xoắn kết các điều kiện kinh tế lại nhằm làm chủ "thế trận".

"Cắt giảm thuế có ý nghĩa rất quan trọng, nếu bạn lo về tăng cường vị thế của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng, nếu bạn cắt giảm thuế - đặc biệt là đối với các mặt hàng trung gian – thì nó giúp ích cho sự cạnh tranh của các công ty bên trong Trung Quốc và giúp hạ thấp chi phí tiêu dùng trong thời gian cuộc chiến thuế quan khiến giá cả bị đẩy lên", ông Edward Alden nói.

Về cơ bản, việc cắt giảm thuế đối với hàng hóa không phải của Mỹ sẽ đóng vai trò như một van xả cho một số áp lực từ cuộc chiến thương mại. Các doanh nghiệp và người tiêu dùng ở Trung Quốc sẽ không thấy giá hàng hóa tăng cao, và như vậy sức ép từ người dân lên chính phủ phải đạt thỏa thuận với Mỹ sẽ giảm bớt.

Bên cạnh đó, quyết định cắt giảm thuế của Trung Quốc sẽ càng khiến các nhà sản xuất Mỹ gặp khó khăn, vì người tiêu dùng Trung Quốc sẽ từ bỏ các hàng hóa Mỹ và quay sang những lựa chọn rẻ tiền hơn từ các nước khác. Scott Kennedy, một chuyên gia về kinh tế Trung Quốc tại Trung tâm Các nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nhận định điều đó có nghĩa là lợi ích từ việc cắt giảm thuế sẽ rơi vào tay các công ty không phải của Mỹ.

Hiện tại đã có nhiều hãng Trung Quốc chuyển sang các nguồn lực ngoài Mỹ để đảm bảo nhu cầu. Sự kết hợp giữa biểu thuế cao đánh vào hàng hóa Mỹ và biểu thuế thấp hơn đánh vào các hàng hóa khác sẽ càng đẩy nhanh sự đổi hướng này.

Chuyên gia Alden cho rằng, bước đi mới là một phần chiến lược dài kỳ của Trung Quốc. Bằng cách xây dựng quan hệ với các nước khác, Bắc Kinh có thể gia tăng sự ảnh hưởng kinh tế trên toàn thế giới, và dứt bỏ sự phụ thuộc kinh tế khỏi Mỹ. Ông lý giải: "Việc cắt giảm thuế gần như dành cả cho các đối thủ cạnh tranh lợi nhuận của Mỹ và điều đó giúp Trung Quốc tạo được thiện chí ở những nơi khác".

Hồi tháng 7, Trung Quốc thông báo cắt giảm thuế quan đánh lên xe hơi và các mặt hàng như quần áo và đồ gia dụng. Reuters ước tính mức thuế trung bình của Trung Quốc sẽ giảm còn 7,5% trong năm 2018, từ con số 9,8% năm 2017.

Thanh Hảo

Khi nào chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ chấm dứt?

Khi nào chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ chấm dứt?

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo vừa hé lộ về thời điểm có thể chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang gây quan ngại toàn thế giới.

Trung Quốc 'hết đạn' trong cuộc chiến thương mại với Mỹ?

Trung Quốc 'hết đạn' trong cuộc chiến thương mại với Mỹ?

Trung Quốc đang nắm trong tay một vũ khí tối thượng trong cuộc chiến thương mại với Mỹ - tác giả John Crudele nhận định như vậy trong một bài bình luận trên báo New York Post.

Những hệ lụy nặng nề của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Những hệ lụy nặng nề của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Bằng cách áp thuế 10% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đẩy cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lên một nấc thang mới.

Công ty Mỹ ‘ngấm đòn” chiến tranh thương mại với TQ

Công ty Mỹ ‘ngấm đòn” chiến tranh thương mại với TQ

Các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc than phiền họ bắt đầu "ngấm đòn đau" từ cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Sau Trung Quốc, nước nào có thể bị ông Trump giáng đòn thuế?

Sau Trung Quốc, nước nào có thể bị ông Trump giáng đòn thuế?

Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên than phiền "mức thâm hụt rất cao" với Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Ông Trump tính toán sai khi giáng đòn thuế vào TQ?

Ông Trump tính toán sai khi giáng đòn thuế vào TQ?

Ngay khi Mỹ và Trung Quốc lao vào một cuộc chiến thương mại khốc liệt, chính quyền Tổng thống Donald Trump và báo chí lập tức tập trung phân tích về các chiến thuật.