“Mục tiêu của chúng ta rất rõ ràng, các hệ điều hành độc nhất của Mỹ sẽ làm tất cả mọi việc trong khả năng của nó, nhằm giúp nước Mỹ đứng đầu trong cuộc đua AI và xây dựng thành công của chúng ta”, ông Kratsios phát biểu tại diễn đàn của Trung tâm Đổi mới Dữ liệu về triển vọng của Mỹ nhằm duy trì sự thống trị của nước này trong cuộc đua AI toàn cầu.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang từng bước vượt trội Mỹ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Hiện nay, có rất nhiều quốc gia đang chạy đua trong lĩnh vực AI nhằm đạt được lợi thế đổi mới toàn cầu, cũng như tăng khả năng cạnh tranh, tăng khả năng sản xuất, tăng cường an ninh quốc gia và giải quyết các thách thức về xã hội.

{keywords}
Công nghệ trí tuệ nhân tạo đang nổ rộ tại TQ. Ảnh: Bloomberg

Ông Kratsios nhận định, hiện nước Mỹ đang nắm trong tay nhiều lợi thế về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo như số lượng trường học với các chương trình nghiên cứu AI hàng đầu, số lượng học giả Mỹ nhiều nhất, cũng như số lượng các công ty AI của Mỹ đang nắm giữ các công ty có trị giá lên tới hơn 1 tỷ USD (khoảng 23.000 tỷ VND).

Nhưng Trung Quốc đã tiến một bước lớn trong việc đứng đầu lĩnh vực AI trên toàn cầu, khi 2 năm trước nước này đã công bố kế hoạch sẽ trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về công nghệ AI vào năm 2030. Hiện chưa rõ số tiền chính phủ Bắc Kinh dành cho việc phát triển AI là bao nhiêu, nhưng các quỹ đã được lập ra không chỉ tới từ chính quyền trung ương mà còn từ những chính quyền địa phương.

Nguồn tin từ SCMP cho biết, chỉ riêng tại thành phố Thiên Tân, một trong những thành phố cảng quan trọng ở vùng đông bắc Trung Quốc đang có những kế hoạch gây quỹ lên tới 100 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 333.000 tỷ VND) nhằm tập trung vào việc phát triển công nghệ nhân tạo.

{keywords}
Trung Quốc đã đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực AI. Ảnh: THX

Trong bản báo cáo của Văn phòng Công nghệ Mỹ hồi giữa tháng 8 cho biết, Mỹ là nước đứng đầu thế giới về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, Trung Quốc đứng ở vị trí thứ 2 với tốc độ phát triển AI rất nhanh chóng, và Liên minh châu Âu (EU) đứng ở vị trí thứ 3. Washington đứng đầu trong 4 lĩnh vực: nhân tài, nghiên cứu, phát triển và phần cứng. Bắc Kinh đứng đầu ở 2 hạng mục: sự học hỏi và dữ liệu. EU không đứng đầu ở hạng mục nào, tuy nhiên theo bản báo cáo thì EU đứng sau Mỹ về nhân tài.

Chuyên gia nghiên cứu Michael McLaughlin thuộc Qũy Sáng tạo và Công nghệ Thông tin cho rằng, việc chính phủ Mỹ tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực liên quan tới công nghệ trí tuệ nhân tạo là “một khởi đầu tích cực”.

“Điều này đã được cải thiện hơn trước, nhưng vẫn khó có thể nói rằng việc chính phủ tăng đầu tư ngân sách cho AI là đủ lớn để so với chính phủ Trung Quốc. Mỹ có lợi thế lớn vì vì có sự đầu tư từ các công ty tư nhân, và hiện giờ là đủ để đảm bảo Mỹ vẫn đứng đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Nhưng hiện chưa rõ những khoản đầu tư như vậy là đủ cho tương lai hay không”, ông McLaughlin cho biết.

Tuấn Trần