Trên đây là bình luận của nhà báo Alex Rossi trong bài viết đăng trên trang Sky News ngày 14/7.

{keywords}
Người biểu tình bao vây toà nhà Quốc hội Mỹ tuần trước để phản đối chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: Reuters

Theo nhà báo này, thật khó có thể rút ra quá nhiều kết luận vào lúc này, nhưng chắc chắn sau cú va chạm chính trị mới nhất, nhãn hiệu Trump đã bị tổn hại nghiêm trọng. Ông trở thành tổng thống duy nhất trong lịch sử Mỹ bị luận tội 2 lần, bị cáo buộc là "mối đe doạ rõ ràng và hiện hữu" đối với đất nước mà chính ông đang lãnh đạo.

Đó là một di sản tồi tệ của một nhiệm kỳ tổng thống vốn liên tục phá vỡ các quy ước cơ bản. Luận tội là một quá trình chính trị, không phải là một quá trình tội phạm. Nếu đó là một tội thì giai đoạn này tương đương với việc bị buộc tội - ông Trump bị cáo buộc kích động bạo loạn. Tổng thống Mỹ thứ 45 đã bước vào bóng tối đáng sợ - nơi các cuộc bầu cử tự do và công bằng không được chấp nhận và bạo lực được sử dụng để lật ngược kết quả.  

Văn bản luận tội ông Trump sẽ được đưa lên Thượng viện xét xử. Một phiên toà sẽ không diễn ra cho đến khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức ngày 20/1. Và, hiện thời chưa biết kết quả sẽ thế nào. Cuộc bỏ phiếu luận tội ông Trump ở Hạ viện đã nhận được sự ủng hộ của 10 thành viên Cộng hoà.  

Tất cả cho thấy, cuộc khủng hoảng đang bao trùm nước Mỹ thực sự đa chiều với vô số nút thắt và thuyết âm mưu.

Phe Cộng hoà đang tan rã. Gắn bó hay từ bỏ ông Trump là vấn đề thực sự gây chia rẽ. Nền tảng của ông rất giá trị - ông giành được gần 75 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử vừa qua.  

Đối với phe Dân chủ, phiên xử ở Thượng viện sẽ tiêu tốn thời gian và năng lượng quý giá đúng thời điểm khởi đầu của nhiệm kỳ ông Biden, phủ bóng đen lên nghị trình cải cách kinh tế và xử lý dịch bệnh. Nhưng vấn đề lớn hơn là, điều này có ý nghĩa như thế nào với một nước Mỹ đang cố gắng tiến về phía trước?

Tác giả Alex Rossi kết luận, rất khó để đánh giá tầm quan trọng toàn cầu của tập cuối tồi tệ này trong lịch sử nền cộng hoà. Như theo nhiều cách, đó thực sự là một thảm kịch nêu bật điểm kết của quyền bá chủ Mỹ, khi Mỹ nhường lại một thế kỷ mới cho Trung Quốc. Và ở mặt trận trong nước, câu chuyện không vui này còn lâu mới kết thúc. 

Mùi vị cay đắng của phiên toà ở Thượng viện nhiều khả năng còn làm trầm trọng thêm sự chia rẽ ở một đất nước đang cần chữa lành vô số vết thương. Trong một tuần nữa, nước Mỹ sẽ có tân tổng thống, nhưng đó không phải là một sự khởi đầu tươi mới. Con đường ở phía trước vô cùng gập ghềnh và nguy hiểm.  

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol

Thanh Hảo

Đòn giáng đau và viễn cảnh ông Trump bị 'cấm cửa' Nhà Trắng vĩnh viễn

Đòn giáng đau và viễn cảnh ông Trump bị 'cấm cửa' Nhà Trắng vĩnh viễn

Donald Trump đã hứng một đòn giáng lớn sau khi Hạ viện Mỹ nhất trí luận tội Tổng thống lần thứ 2, mà kết quả có thể khiến ông bị cấm vào Nhà Trắng vĩnh viễn. 

Ông Biden ra thông điệp mới sau khi Hạ viện nhất trí luận tội Tổng thống Trump

Ông Biden ra thông điệp mới sau khi Hạ viện nhất trí luận tội Tổng thống Trump

Tổng thống đắc cử Joe Biden kêu gọi toàn thể người Mỹ “sát cánh bên nhau” sau khi Hạ viện bỏ phiếu nhất trí luận tội ông Trump.