Thứ trưởng Ukraina tin rằng, Liên Xô đã bị hủy diệt bởi các biện pháp trừng phạt "mà không cần một phát đạn nào" và nước Nga ngày nay cũng không ngoại lệ.

Thành viên Ủy ban về các vấn đề quốc tế thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) Sergey Tsekov nhận xét về tuyên bố của Thứ trưởng chuyên trách các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời và di trú những người trong nội bộ Ukraina Gregory Tuka về việc "hủy diệt Nga" thông qua biện pháp trừng phạt.

{keywords}
Hãng thông tấn Sputnik cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt của Ukraina.

Ông Tuka đã đưa ra so sánh giữa nước Nga ngày nay và Liên Xô trước đây. Theo quan điểm của ông này, Liên Xô đã bị hủy diệt bởi các biện pháp trừng phạt "mà không cần một phát đạn nào".

Bình luận về những lời này, nghị sỹ Tsekov nói rằng nguyên nhân khiến Liên Xô sụp đổ không phải là trừng phạt, mà là sự chia rẽ của xã hội. Trái lại, nước Nga hiện nay đang thống nhất trên cơ sở áp lực từ phía bên ngoài.

"Đúng vậy, các biện pháp trừng phạt là tồi tệ, nhưng bốn năm qua chúng tôi đã chứng minh với thế giới rằng Nga đối phó với trừng phạt rất thành công, Nga đã tái xây dựng lại nền kinh tế và tiến về phía trước", thượng nghị sĩ Nga nói trong một cuộc phỏng vấn với RT.

Ông Tsekov cũng lưu ý rằng các biện pháp hạn chế tạo ra vấn đề cho tất cả các nước, kể cả Ukraina.

"Những hạn chế mà Ukraina theo gót châu Âu và Mỹ lặp lại giống như một con vẹt khiến họ phải gánh chịu thiệt hại ở mức độ lớn hơn. Nếu nhìn vào Ukraina trong những năm gần đây, các thiệt hại kinh tế của họ nhiều lần lớn hơn so với tổn thất của Nga", nghị sĩ cho biết.

{keywords}
Thủ đô Kiev của Ukraina.

Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraina hồi đầu tháng 5 đã thông báo về việc mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với công ty và công dân Nga.

Ngoài ra, Ukraina  còn áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những người "liên quan đến tấn công mạng và thông tin" chống Ukraina, dính líu đến "những hành động trái pháp luật chống lại người dân Ukraina, đang bị giam giữ bất hợp pháp tại Nga".

Hãng thông tấn quốc tế "Rossiya Segodnya” (Sputnik) và hãng tin “RIA Novosti Ukraina” cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt của Kiev, việc truy cập các trang mạng này bị chặn. Ukraina đưa hai hãng tin vào danh sách trừng phạt trong vòng 3 năm.

Lãnh đạo Ủy ban về các vấn đề của CIS tại Duma, ông Leonid Kalashnikov cho biết, Duma Quốc gia Nga sẽ kêu gọi các tổ chức quốc tế lên tiếng về việc Kiev quyết định chặn truy cập trang mạng của MIA "Rossiya Segodnya và hãng tin "RIA Novosti Ukraina", đây là một hành động kiểm duyệt.

Tính đến nay, Ukraina đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 1.228 công ty và 468 công dân Nga, trong đó có các quan chức, chính trị gia, lãnh đạo các doanh nghiệp, nhà báo.

Theo Sputnik/Dân Việt

Nga phóng 4 tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hạt nhân

Nga phóng 4 tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hạt nhân

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, một tàu ngầm hạt nhân chiến lược của nước này vừa phóng thành công 4 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ở Biển Trắng.

Cựu điệp viên Nga bị đầu độc ở Anh vừa xuất viện

Cựu điệp viên Nga bị đầu độc ở Anh vừa xuất viện

Cơ quan y tế Anh cho biết, Sergei Skripal, cựu điệp viên hai mang người Nga tình nghi bị đầu độc ở miền nam nước này hồi tháng Ba, vừa xuất viện.    

Ngày này năm xưa: Phát hiện động trời tại đại sứ quán Mỹ ở Nga

Ngày này năm xưa: Phát hiện động trời tại đại sứ quán Mỹ ở Nga

Ngày 19/5/1964, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã phát hiện hơn 40 thiết bị nghe trộm ở trong tường và trên trần tòa nhà đại sứ quán nước này ở Moscow.

Vũ khí siêu thanh mới của Nga khiến Mỹ thú nhận 'bó tay'

Vũ khí siêu thanh mới của Nga khiến Mỹ thú nhận 'bó tay'

Các nguồn tin tình báo Mỹ xác nhận, nước này hiện không thể ngăn chặn được một loại vũ khí siêu thanh mới, có tên gọi là Avangard của Nga.

Luật sư ông Trump bị tố nhận lót tay dàn xếp thượng đỉnh Mỹ - Ukraina

Luật sư ông Trump bị tố nhận lót tay dàn xếp thượng đỉnh Mỹ - Ukraina

Michael Cohen, luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị tố đã bí mật nhận "lót tay" tới 400.000USD để dàn xếp cuộc gặp giữa ông Trump với Tổng thống Ukraina.