Liệu kịch bản luận tội ông Donald Trump có thể diễn ra hay không và nếu có, nó sẽ xảy ra như thế nào?

Cựu luật sư Michael Cohen của ông Trump ngày 20/8, đã nhận tội vi phạm luật tài chính trong chiến dịch tranh cử và làm theo chỉ thị của “ứng cử viên” [ám chỉ ông Trump]. Điều này làm tăng khả năng ông Trump sẽ phải đối mặt với quá trình luận tội.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Khả năng bị luận tội là bao nhiêu?

Rõ ràng, lời khai của ông Cohen đã làm tăng khả năng ông Trump sẽ phải đối mặt với một cuộc luận tội, nhưng nó sẽ không đơn giản chỉ là như vậy. Bởi lời khai của ông Cohen không phải là yếu tố duy nhất xác định “vở kịch” sắp tới sẽ diễn ra như thế nào. Về cơ bản, mọi thứ sẽ còn phụ thuộc vào những gì xảy ra trong cuộc bầu cử giữa nghiệm kỳ của Quốc hội Mỹ vào tháng 11 tới.

Cựu nhà ngoại giao Mỹ Jim Jatras nói với RT rằng, khả năng ông Trump bị luận tội hiện “ở mức 65% và đang gia tăng”, nhưng ông nói rằng con số này có thể tăng hay giảm dựa vào những gì diễn ra vào tháng 11. Nếu đảng Dân chủ có thể giành lại quyền kiểm soát Hạ viện, khả năng luận tội sẽ lên tới “ít nhất 85%”, Jatras dự đoán. Còn nếu đảng Cộng hòa bảo toàn thế đa số ở Hạ viện, ông Trump sẽ an toàn hơn.

Ngược lại, nhà phân tích các vấn đề về Nga tại Brussels, ông Gilbert Doctorow nói với RT rằng, khả năng luận tội hiện nay gần như bằng 0 và nó sẽ chỉ rõ ràng hơn nếu cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11 đem lại thế đa số cho phe Dân chủ ở Hạ viện.

Nhà báo Mỹ Dave Lindorff nói rằng, cuộc luận tội Tổng thống Mỹ Bill Clinton năm 1998 đã đặt ra tiền lệ và nó sẽ khiến có khả năng ông Trump có thể cũng sẽ rơi vào một tình huống tương tự.

Bãi nhiệm tổng thống?

Quá trình luận tội diễn ra tương tự như thông qua dự luật. Trước hết, đa số thành viên tại Hạ viện (ít nhất là tỷ lệ 218/435) phải thông qua các điều khoản luận tội đã được phê chuẩn bởi một ủy ban trước đó. Sau khi qua ải Hạ viện, việc luận tội chuyển lên Thượng viện. Để kết tội và bãi nhiệm Tổng thống Trump, cần 2/3 số phiếu thuận tại Thượng Viện.

Luận tội là một chuyện, còn việc có bãi nhiệm được Tổng thống Trump hay không lại là chuyện khác. Nhiều người cho rằng kịch bản này sẽ khó diễn ra trong bối cảnh hiện nay. Bởi hiện tại, đảng Cộng hòa vẫn đang kiểm soát Hạ viện với 238 ghế, trong khi đảng Dân chủ chỉ nắm có 193 ghế (còn 4 ghế để trống). Còn tại Thượng viện, nơi cần tới 2/3 số phiếu thuận để kết tội và bãi nhiệm Tổng thống, đảng Cộng hòa vẫn đang nắm 51/100 ghế.

Năm 1998, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Bill Clinton bị luận tội ở Hạ viện, nhưng lại thoát tội ở Thượng viện.

RT dẫn lời ông Jatras cho rằng, khả năng cao ông Trump sẽ bị luận tội và bãi nhiệm. “Nếu phe Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện, ông Trump sẽ bị luận tội và bãi nhiệm ngay cả khi đảng Cộng hòa vẫn giữ được thế đa số ở Thượng viện”.

Theo ông Jatrass, có khoảng 1/4 đến một nửa các Thượng nghị sỹ Cộng hòa không thích ông Trump và muốn đưa Phó Tổng thống Mike Pence lên thay thế.

Cho dù điều này có thể sẽ còn phụ thuộc vào những thông tin khác mà Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đưa ra, hoặc ông Cohen có thể sẽ tiết lộ thêm những gì khác nữa để mong được giảm nhẹ tội hoặc thoát hoàn toàn khỏi án tù. “Dự đoán của tôi là ông Cohen sẽ cố tìm cách để tránh phải ngồi tù”, Jatras nói.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Điều gì sẽ xảy ra nếu ông Trump bị luận tội và bãi nhiệm? Ít nhất có một điều mà chúng ta biết: Người thay thế ông Trump sẽ là Mike Pence. Nhưng ông Pence sẽ trở thành một Tổng thống như thế nào và ông sẽ phải đối mặt với những gì ở thời kỳ hậu Trump?

Nhà phân tích Doctorow cho rằng, nếu trở thành Tổng thống Mỹ, ông Pence “sẽ tiếp tục các chính sách gây hấn của ông Trump về thuế quan và các lệnh trừng phạt nhằm vào các đồng minh của Mỹ” – một giả thiết mà nhiều nhà phân tích cũng đồng quan điểm.

Tuy nhiên, về các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, lại có sự bất đồng giữa các chuyên gia về những gì sẽ diễn ra.

Ông Doctorow cho rằng, nếu ông Pence trở thành Tổng thống Mỹ, các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga có thể được nới lỏng, bởi các biện pháp này chỉ mới được siết chặt thêm trong những tháng gần đây do Quốc hội Mỹ buộc ông Trump phải thực hiện càng nhiều biện pháp chống Nga càng tốt. Theo ông Doctorow, các lệnh trừng phạt mà Mỹ mới tăng cường là “chống Trump hơn là chống Nga”.

Trong khi đó, Nhà báo Mỹ Lindorff nói rằng, các lệnh trừng phạt có thể sẽ được tiếp tục vì nó “tốt cho các nhà sản xuất vũ khí của Mỹ” khi đẩy lùi được “mối đe dọa Nga” càng nhiều càng tốt.

Cựu nhà ngoại giao Mỹ Jatras còn bi quan hơn khi dự đoán các lệnh trừng phạt không những sẽ vẫn tiếp diễn mà nó sẽ càng được tăng cường một khi ông Trump ra đi. Các biện pháp trừng phạt sẽ không chỉ tăng cường nhằm vào Nga, mà còn nhiều nước khác như Iran, Triều Tiên và Venezuele, và cũng không chỉ vì lý do kinh tế mà đơn thuần là một hình thức chiến tranh”.

Theo VOV

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ công khai phản kích ông Trump

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ công khai phản kích ông Trump

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bất ngờ phản kích Tổng thống Trump, nhấn mạnh các hoạt động của Bộ dưới quyền ông "sẽ không chịu tác động sai trái từ các toan tính chính trị".

Ông Trump nêu điều kiện bỏ cấm vận Triều Tiên

Ông Trump nêu điều kiện bỏ cấm vận Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố, ông muốn gỡ bỏ các lệnh cấm vận chống Triều Tiên, nhưng chỉ khi Bình Nhưỡng đáp ứng điều kiện của Washington.

Cựu luật sư của ông Trump nhận tội vi phạm luật bầu cử

Cựu luật sư của ông Trump nhận tội vi phạm luật bầu cử

Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhận vi phạm 8 điểm tội danh tại tòa án liên bang Manhattan, bao gồm vi phạm luật tài trợ chiến dịch vận động tranh cử.

Ông Trump tiết lộ điều kiện gỡ cấm vận Nga

Ông Trump tiết lộ điều kiện gỡ cấm vận Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra cứng rắn trong quan hệ với Nga và nêu một số điều kiện tiên quyết cho việc gỡ bỏ các lệnh cấm vận chống Moscow.

Ông Trump bênh Triều Tiên, khẳng định gặp lại Kim Jong Un

Ông Trump bênh Triều Tiên, khẳng định gặp lại Kim Jong Un

Ông Trump tuyên bố chắc chắn sẽ gặp lại ông Kim Jong Un, đồng thời lên tiếng bảo vệ những nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.