Đợt bổ nhiệm quan chức cấp cao vừa diễn ra trong quân đội Trung Quốc (PLA) cho thấy, Chủ tịch Tập Cận Bình dường như đang tìm kiếm một thế hệ tướng lĩnh trẻ hơn cho các kế hoạch hiện đại hóa PLA của ông.

Theo báo South China Morning Post, trong một động thái được coi là phá vỡ truyền thống, năm nay, ông Tập đã không thăng chức cho bất kỳ vị tướng kỳ cựu nào vào ngày 1/8, dịp kỷ niệm thành lập PLA.

{keywords}
Chang Dingqiu, 51 tuổi (người đội mũ) là sĩ quan PLA trẻ nhất vừa được ông Tập Cận Bình thăng hàm Trung tướng.

Tuy nhiên, hồi tháng 7, có khoảng 15 sĩ quan đã được thăng hàm trung tướng. Nhân vật trẻ nhất trong số này là Chang Dingqiu, 51 tuổi, người dẫn đầu màn diễu hành của các máy bay chiến đấu phía trên quảng trường Thiên An Môn vào năm 2015, nhân dịp kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Cuối tuần trước, ông Chang xuất hiện trên truyền hình trong bộ quân phục trung tướng mới, tham dự một hội nghị quan trọng của quân đội diễn ra tiếp sau cuộc họp mùa hè của các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Bắc Đới Hà. Tại hội nghị của quân đội, với tư cách là Chủ tịch Quân ủy trung ương (CMC), ông Tập yêu cầu các tướng lĩnh cấp cao phải phát triển đội ngũ sĩ quan trẻ hơn và giao cho họ những nhiệm vụ khó khăn ở nơi tiền tuyến.

Ông Tập cũng đề cập đến nhu cầu cấp thiết phải phát triển đội ngũ chỉ huy có thể xúc tiến các chiến dịch phối hợp, thích ứng với những dạng chiến đấu mới, thúc đẩy công nghệ quốc phòng tiên tiến và giỏi về quản lý chiến lược. Ngoài ra, theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Trung Quốc còn nhấn mạnh tới yêu cầu phải trung thành với Đảng, có đạo đức tốt và ý thức trách nhiệm.

{keywords}
Ông Tập Cận Bình (bìa trái) phát biểu tại một chuyến đi thị sát Hải quân Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Bên cạnh mong muốn trẻ hóa các tướng lĩnh phục vụ các kế hoạch hiện đại hóa PLA, chiến dịch trừng trị tham nhũng mạnh tay chưa từng có của ông Tập trong quân đội cũng mang tới nhiều cơ hội thăng tiến cho các sĩ quan trẻ.

Kể từ khi ông Tập bắt đầu chiến dịch "đả hổ, diệt ruồi", khoảng 200 tướng lĩnh PLA cấp cao đã phải ra hầu tòa hoặc nghỉ hưu sớm. Đáng chú ý nhất là trường hợp của hai cựu Phó chủ tịch CMC Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu. Ông Quách đã bị kết án chung thân vì tội nhận hối lộ, còn ông Từ qua đời trong khi bị điều tra vì các tội danh tương tự.

"Ngoài việc loại bỏ tận gốc các quan chức quân đội cấp cao tham nhũng, có quan hệ gần gũi với ông Quách hoặc ông Từ, Chủ tịch Tập khó có thể tin tưởng những người khác, do chính hai cựu Phó chủ tịch CMC bị phế truất này bổ nhiệm. Tôi cho là, các trung tướng mới được thăng chức hoàn toàn được ông Tập tin tưởng", Anthony Wong Dong, một nhà quan sát quân sự ở Macau bình luận.

Chuyên gia Wong dự đoán, các "ngôi sao đang lên" này nhiều khả năng sẽ được giao đảm nhiệm những vị trí then chốt của PLA trong vòng vài năm tới.

Trong đợt cải tổ nhân sự cấp cao trong quân đội vừa qua, ông Tập dường như cũng muốn thay đổi sự thống trị truyền thống của lực lượng bộ binh. Trong số 15 trung tướng PLA vừa được bổ nhiệm tháng trước có tới 4 người thuộc Không quân, bao gồm cả ông Chang. Chuyên gia Wong tin, điều này có liên quan đến những tiến bộ vượt bậc của không quân trong vài năm trở lại đây, xét về khả năng chiến đấu.

Tuấn Anh

Mỹ 'phát sốt' vì đồng minh mới của TQ

Mỹ 'phát sốt' vì đồng minh mới của TQ

Giới chức Mỹ tỏ ra bất an trước việc Trung Quốc tạo lập quan hệ đồng minh mới với El Salvador, một quốc gia nhỏ bé ở Trung Mỹ.

Báo cáo gây sốc của Lầu Năm Góc về quân đội TQ

Báo cáo gây sốc của Lầu Năm Góc về quân đội TQ

Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc đang phát triển máy bay ném bom tầm xa, trang bị cả tính năng hạt nhân và có thể đang huấn luyện phi công oanh kích các mục tiêu Mỹ.

Nga 'bật đèn xanh', muốn giúp TQ đối đầu thương mại với Mỹ?

Nga 'bật đèn xanh', muốn giúp TQ đối đầu thương mại với Mỹ?

Nga nói sẵn sàng cho nhà đầu tư ngoại thuê đất canh tác ở vùng Viễn Đông, động thái được coi là "bật đèn xanh", giúp Trung Quốc đối đầu thương mại với Mỹ.

Lộ 'căn cứ quân sự mật' trên sa mạc TQ?

Lộ 'căn cứ quân sự mật' trên sa mạc TQ?

Những nhà nghiên cứu nghiệp dư tin, ứng dụng bản đồ trực tuyến Google Earth đã làm lộ một căn cứ quân sự bí mật ở sa mạc Gobi, miền bắc Trung Quốc.

Lầu Năm Góc 'mổ xẻ' lực lượng dân quân biển Trung Quốc

Lầu Năm Góc 'mổ xẻ' lực lượng dân quân biển Trung Quốc

Lầu Năm Góc vừa ra báo cáo thường niên về sự phát triển quân sự và an ninh liên quan tới Trung Quốc, trong đó phân tích kỹ về lực lượng dân quân biển nước này.

Mỹ tố Trung Quốc âm mưu can thiệp bầu cử

Mỹ tố Trung Quốc âm mưu can thiệp bầu cử

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Bolton tuyên bố, tương tự như Nga, cả Trung Quốc, Triều Tiên và Iran cũng đang âm mưu can thiệp bầu cử Mỹ năm 2018.

Đằng sau quyết định của Trung Quốc cử Tư lệnh Hải quân đi Mỹ

Đằng sau quyết định của Trung Quốc cử Tư lệnh Hải quân đi Mỹ

Tư lệnh Hải quân Trung Quốc sẽ tháp tùng Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa trong chuyến thăm Washington (Mỹ) theo lời mời của người đứng đầu Lầu Năm Góc vào cuối năm nay.