Có thể nói Tổng thống Nga Vladimir Putin rất giỏi trong việc tranh thủ được cảm tình của các Tổng thống Mỹ.


Tổng thống George W. Bush từng khiến dư luận chú ý khi kể lại một cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga hồi năm 2001. "Khi tôi nhìn vào mắt ông ấy, tôi thấy ông ấy rất thẳng thắn và đáng tin cậy....". Những lời nhận xét này chứng tỏ Bush thấy thích thú với những gì ông nhìn thấy được từ con người của ông Putin.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Trong một bài viết trên trang The Atlantic, nhà báo Jeffrey Goldberg mô tả Barack Obama là vị Tổng thống Mỹ thân thiện nhất đối với ông chủ Điện Kremlin, bất kể những gì đã xảy ra ở Crưm, miền đông Ukraina và Syria trong những năm gần đây.

Obama thậm chí còn mô tả người đồng cấp Nga là "lúc nào cũng lịch sự" trong các cuộc trò chuyện giữa họ. Và không chỉ có thế, Obama dường như còn cảm thông với các nỗ lực của ông Putin nhằm duy trì một số ảnh hưởng của một cường quốc đang suy giảm.

Điều này giúp giải thích vì sao Obama rất dè dặt trong việc giải quyết vấn đề Ukraina và phản ứng về vai trò của Nga ở Syria.

Mỹ không cung cấp bất kỳ sự viện trợ sát thương đáng kể nào cho quân đội Ukraina, cũng không tẩy chay Nga về mặt ngoại giao. Tổng thống Mỹ Obama được cho là đã sử dụng công cụ cấm vận đối với Nga với một sự dè chừng thấy rõ.

Tuy nhiên, Business Insider dẫn lời Michael E. O'hanlon thuộc Viện Brookings cho rằng ông Putin đủ khôn khéo để xoa dịu những người đồng cấp Mỹ, trong khi ông vẫn năng nổ hành động trên khắp thế giới, nỗ lực hết sức để khuyếch trương ảnh hưởng của Nga, đặc biệt là ở những nước lân cận và từng là bè bạn.

Tổng thống Nga Putin tiếp tục thể hiện sự quyết đoán ở Bắc Cực và ở tất cả những nơi ông có thể, với mục đích tái xác lập đặc quyền và vai trò to lớn của Nga, đồng thời kiềm chế Mỹ cùng các đồng minh phương Tây, ông O'hanlon nhận xét thêm.

Thanh Hảo

Tiết lộ thu nhập của Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin kiếm được 133.793 USD (gần 3 tỷ đồng) trong năm 2015, chỉ nhỉnh hơn 1 chút so với thu nhập trong năm 2014.

Ai đã giúp Putin chèo lái nền kinh tế?

Được bổ nhiệm làm Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) năm 2013, Elvira Nabiullina đã góp sức giữ cho nền kinh tế Nga trụ được trước nhiều thách thức.

Putin trả lời thẳng thắn về quan hệ với vợ cũ

Trong cuộc đối thoại trực tuyến lần thứ 14 với người dân, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thẳng thắn trả lời các câu hỏi về kinh tế, chính trị cũng như đời tư của mình.