Nước Nga đã có rất nhiều thay đổi kể từ khi ông Vladimir Putin lần đầu được bầu làm Tổng thống năm 2000.

Sau nhiệm kỳ đầu 4 năm, ông Putin tái cử vào năm 2004 rồi trở thành Thủ tướng vào năm 2008 dưới quyền Tổng thống Dmitry Medvedev. Năm 2012, ông quay trở lại ghế Tổng thống với nhiệm kỳ 6 năm theo hiến pháp và đắc cử lần nữa vào tháng 3/2018.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Lehtikuva)

Theo BBC, dưới sự lãnh đạo của Putin, người dân Nga những năm qua đã được hưởng một cuộc sống ổn định. Lạm phát được kiểm soát trong khi các chức năng cơ bản của nhà nước như hệ thống phúc lợi được củng cố.

Nhờ tinh thần đoàn kết dân tộc được tăng cường, Nga đã vượt qua khó khăn sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh để vươn lên thành một siêu cường với nền công nghiệp phát triển và quân đội hùng mạnh.

Bạo lực li khai ở Bắc Caucasus vốn là bóng mây đen bao phủ chính quyền người tiền nhiệm Boris Yeltsin cuối cùng đã chấm dứt.

Ông Putin đã chứng tỏ cho cả thế giới thấy rằng Nga không dễ bị đánh bại. Thế vận hội Sochi 2014 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của nước này trên trường quốc tế. Cùng năm, Nga quyết định sáp nhập bán đảo Crưm khiến làn sóng tự hào dân tộc tăng cao. Tỷ lệ tín nhiệm mà người dân dành cho Putin đạt mức kỷ lục bất chấp cấm vận và trừng phạt liên tiếp của Mỹ và phương Tây.

Nhà lãnh đạo Nga chủ trương cùng với Trung Quốc cân bằng về mặt quân sự và chính trị với Mỹ. Ông chuyển hướng hợp tác kinh tế và quân sự với các quốc gia châu Á đang tăng trưởng để tận dụng thế mạnh sẵn có về năng lượng. Năm 2014, Moscow và Bắc Kinh đạt thỏa thuận mua bán khí đốt tự nhiên trong 30 năm trị giá hơn 400 tỷ USD.

Dưới quyền Tổng thống Putin, Nga cũng tăng cường chi tiêu quân sự, nâng cao năng lực chiến đấu và quốc phòng, vươn lên vị trí thứ 2 sau Mỹ theo bảng xếp hạng sức mạnh quân sự năm 2017 của trang Hỏa lực Toàn cầu (Global Fire Power).

Trong 18 năm cầm quyền của Putin, tài sản quốc dân của Nga tăng gấp 24 lần, lên tới 1.430 tỷ USD. Nợ công giảm từ con số cao ngất ngưởng 92,1% sản lượng đầu ra của nền kinh tế năm 2000 xuống còn 17,4% năm 2017.

Trả lời phỏng vấn đài NBC mới đây, Tổng thống Putin nói: "Thành tựu lớn nhất của nước Nga là nền kinh tế đã thay đổi mạnh mẽ, tăng gấp đôi quy mô. Số lượng người dân sống dưới mức đói nghèo đã giảm một nửa".

Ông thừa nhận Nga vẫn chưa đạt được mục tiêu kinh tế chính nhưng "chúng tôi  biết phải làm thế nào và tôi tin rằng chúng tôi có thể làm được".

Đôi nét về Tổng thống Putin

1952: Chào đời ngày 7/10 ở Leningrad (hiện là St Petersburg), học luật và trở thành đặc vụ KGB.

Thập niên 1990: Sau khi làm trợ tá cấp cao cho Thị trưởng St Petersburg, ông bước vào Điện Kremlin thời Boris Yeltsin năm 1997, được bổ nhiệm làm lãnh đạo FSB (kế nhiệm của KGB)

1999: Được chọn làm Thủ tướng, trở thành quyền Tổng thống sau khi ông Yeltsin từ chức.

2000: Đắc cử Tổng thống và phục vụ 2 nhiệm kỳ 4 năm.

2008: Làm Thủ tướng dưới chính quyền ông Dmitry Medvedev.

2012: Tái cử Tổng thống với nhiệm kỳ 6 năm theo luật mới.

2018: Tái cử nhiệm kỳ 4.

Thanh Hảo

Bên trong nơi diễn ra lễ nhậm chức của ông Putin

Bên trong nơi diễn ra lễ nhậm chức của ông Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chính thức bước vào nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 sau lễ nhậm chức ngày 7/5.

Putin sa thải một loạt tướng

Putin sa thải một loạt tướng

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh sa thải một loạt tướng thuộc Bộ Nội vụ và quân khu cùng các công tố viên khu vực.

Putin buộc phải nhượng bộ phương Tây?

Putin buộc phải nhượng bộ phương Tây?

Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đang cân nhắc ý định phục hồi quan hệ với phương Tây.

Time loại Tổng thống Putin khỏi danh sách 100 người ảnh hưởng

Time loại Tổng thống Putin khỏi danh sách 100 người ảnh hưởng

Tạp chí Time của Mỹ mới đây đã công bố danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng hàng đầu thế giới năm 2018. Tuy nhiên, danh sách này không hề có tên người đứng đầu nước Nga - Tổng thống Putin.

Putin cảnh báo 'hỗn loạn toàn cầu'

Putin cảnh báo 'hỗn loạn toàn cầu'

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng nếu phương Tây tấn công thêm nữa vào Syria thì sẽ gây hỗn loạn cho các vấn đề thế giới.