Triều Tiên đang tập trung nâng cấp một phiên bản tân tiến của tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-20 có thể bắn tới Mỹ, chưa đầy 6 tháng sau khi thử tên lửa này lần đầu.

Thông tin trên vừa được một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên trao đổi với CNN. Theo vị này, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới đánh giá kể trên chỉ là một phần trong nỗ lực không ngừng nghỉ của chính quyền Kim Jong Un nhằm cải tiến các tên lửa và vũ khí hạt nhân với tốc độ nhanh nhất có thể.

{keywords}
Cách thức một ICBM hoạt động. 

Quan chức này nhấn mạnh, những cải tiến này buộc Washington phải tính toán lại khoảng thời gian mà tên lửa Triều Tiên có thể tạo ra mối đe dọa với Mỹ. Chúng cũng khiến Washington phải nâng cấp liên tục các lựa chọn phản ứng quân sự.

CNN dẫn thông tin từ các nguồn giấu tên cho biết, tất cả những cải tiến mới của Triều Tiên đang được thực hiện ở các hạng mục nhiên liệu hạt nhân, bệ phóng tên lửa, hệ thống dẫn đường và nhắm tới mục tiêu.

Mỹ vẫn tin rằng có thể trong năm 2018 Triều Tiên sẽ đạt bước tiến quyết định là lắp được một đầu đạn hạt nhân thu nhỏ vào tên lửa đạn đạo. Với năm 2017 không còn nhiều thời gian, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tính toán các lựa chọn phản ứng quân sự khôn ngoan.

Trong khi đó, đến cuối năm nay, Lầu Năm Góc được cho là sẽ hoàn tất hai tài liệu Đánh giá vị thế hạt nhân và Đánh giá phòng thủ tên lửa đạn đạo. Những tài liệu này sẽ định ra giai đoạn gồm nhiều thập niên Mỹ chi hàng tỷ đôla vào các vũ khí hiện đại nhằm đối phó với đe dọa mà Triều Tiên tạo ra.

Quan chức trên lý giải, chương trình vũ khí tăng tốc của Triều Tiên chính là nguyên nhân khiến nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Trump công khai nói về mối đe dọa ngày càng đáng lo ngại từ Bình Nhưỡng dù họ vẫn đặt hy vọng vào một giải pháp ngoại giao với Triều Tiên.

Tuy nhiên, các nguồn tin kể trên thừa nhận rằng Mỹ hiện nay đang phải đối mặt với một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, vì nước này đã tiến hành nhiều vụ thử hạt nhân và tên lửa. Theo các quan chức này, thế khó của tình báo Mỹ là phải nắm rõ liệu một tên lửa Triều Tiên có đang trên bệ phóng chưa, liệu nó đã lắp đầu đạn hạt nhân và sẵn sàng phóng chưa.

Dù những ngôn từ gay gắt được phát đi từ Nhà Trắng nhưng bên trong ban lãnh đạo quân sự và tình báo Mỹ, phần lớn không muốn tấn công phủ đầu nhằm vào các cơ sở vũ khí của Triều Tiên, dù Washington tuyên bố rõ ràng đang cân nhắc lựa chọn này.

Triều Tiên dường như đạt tiến bộ lớn trong phát triển đầu đạn mà có thể quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất và vươn tới một mục tiêu ở các tầm bắn liên lục địa.

Thanh Hảo

Chiến cơ Nga-Mỹ lượn sát Triều Tiên

Chiến cơ Nga-Mỹ lượn sát Triều Tiên

Cả Nga và Mỹ đều điều máy báy ném bom hạt nhân tới gần Triều Tiên giữa lúc căng thẳng liên quan đến chương trình phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng gia tăng.

Thế giới 24h: Thực hư thảm họa thương vong lớn ở Triều Tiên

Thế giới 24h: Thực hư thảm họa thương vong lớn ở Triều Tiên

Hơn 200 người được cho là đã chết khi một đường hầm nằm tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên sập xuống, kênh truyền hình Nhật Asahi đưa tin.

Báo Nhật, Hàn đưa tin sập hầm bãi thử hạt nhân Triều Tiên, thương vong lớn

Báo Nhật, Hàn đưa tin sập hầm bãi thử hạt nhân Triều Tiên, thương vong lớn

Một đường hầm đang xây dựng tại bãi thử hạt nhân Triều Tiên đã bị sập và khoảng 200 công nhân có thể đã thiệt mạng.

Triều Tiên tuyên bố phóng thêm nhiều vệ tinh

Triều Tiên tuyên bố phóng thêm nhiều vệ tinh

Triều Tiên hôm 30/10 tuyên bố sẽ phóng thêm nhiều vệ tinh, giống như bất cứ quốc gia có chủ quyền nào có quyền phát triển một chương trình không gian

Cuộc sống bí ẩn của phái bộ Triều Tiên tại LHQ

Cuộc sống bí ẩn của phái bộ Triều Tiên tại LHQ

Các nhà ngoại giao thuộc phái bộ Triều Tiên ở Liên Hợp Quốc có đời sống vô cùng khép kín và bí ẩn.