Donald Trump đang bước vào một tuần quan trọng trong tiến trình chuyển giao quyền lực và tiếp quản Nhà Trắng. Và như thường lệ, ông là tâm điểm của những tranh cãi triền miên.

Theo CNN, trong tuần này, một số nhân vật được Trump chọn vào Nội các sẽ xuất hiện tại Đồi Capitol để được phê chuẩn. Ông Trump cũng có cuộc họp báo chính thức đầu tiên vào ngày mai (11/1, giờ địa phương) để giải quyết những xung đột lợi ích tiềm ẩn trên cương vị Tổng thống.

{keywords}

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Politico)

Khi Washington dịch chuyển đến sát sự chuyển giao quyền lực lịch sử, ông Trump lại lao vào một tranh cãi nữa – đó là với Meryl Streep sau khi nữ diễn viên Hollywood chỉ trích Tổng thống đắc cử trong bài phát biểu nhận giải Quả Cầu Vàng.

Tuy không nêu đích danh Donald Trump nhưng ai cũng biết Streep nói về tỷ phú Mỹ: "Có một bài nói chuyện trong năm qua khiến tôi thật sự choáng, nhưng không phải bởi nó hay hoặc có nghĩa. Chẳng có gì tốt đẹp cả, nhưng nó lại gây cười".

"Đó là thời khắc mà một nhân vật sẽ ngồi lên vị trí được kính trọng nhất nước Mỹ chế giễu một phóng viên khuyết tật... Khi một người quyền lực có thể dùng địa vị của mình để chà đạp người khác thì chúng ta đã hoàn toàn là những kẻ thua cuộc".

Ngay lập tức, Trump đã dùng Twitter để đáp trả nữ diễn viên nổi tiếng, phủ nhận cáo buộc của bà. Ông gọi gọi Meryl Streep là "người ủng hộ Hillary", tuyên bố không hứng thú với bài phát biểu và cũng không xem nó.

Doanh nhân tỷ phú cũng đang khiến cộng đồng tình báo Mỹ bực dọc, khi không thừa nhận kết luận của họ rằng Nga đã tấn công mạng vào các máy chủ của Đảng Dân chủ nhằm tác động đến kết quả bỏ phiếu.

Ở Đồi Capitol, các nhân vật được ông Trump đề cử vào chính quyền mới đang chờ phê chuẩn và đây là dịp để phe Dân chủ đặt câu hỏi về đạo đức, về chính sách với Nga và một loạt vấn đề nóng bỏng khác xung quanh chính quyền mới.

Thượng nghị sĩ Jeff Sessions – được Trump chọn làm Bộ trưởng Tư pháp – đang đối mặt với các cáo buộc đàn áp quyền dân sự khi còn là một quan chức bang Alabama.

Trong khi đó, Rex Tillerson - Tổng giám đốc tập đoàn ExxonMobil được Trump chỉ định làm Ngoại trưởng - sẽ chịu chất vấn của Thượng viện mà chủ đề chính có thể là mối quan hệ của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin và quan điểm của ông về một số chủ đề như hiện tượng ấm nóng toàn cầu.

Hôm qua (9/1), Tổng thống đắc cử xuất hiện trước các phóng viên ở Tháp Trump và đã nhiều lần phải né tránh câu hỏi về kết luận của tình báo Mỹ rằng Nga cố can thiệp vào cuộc bầu cử. Tuy vậy, Trump cho rằng tiến trình phê chuẩn những người ông đề cử vào Nội các sẽ vẫn diễn ra êm thấm.

Còn hơn một tuần nữa sẽ diễn ra lễ nhậm chức Tổng thống, một loạt sự kiện đan xen cho thấy nhiệm kỳ của Donald Trump đã bắt đầu.

Thanh Hảo