Hôm 21/5, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên xuất bản một bài viết gây sốt, lên án ứng viên tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden. Bằng những lời lẽ công kích, bài viết chứa đựng những nhận xét sắc sảo đối với vị cựu Phó Tổng thống, đồng thời nhắc đến những ồn ào quanh chuyện ông hành xử với phụ nữ.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Lý do Triều Tiên có động thái như vậy bắt nguồn từ chiến dịch của Biden tuần trước. Khi phát biểu trước đám đông ở Philadelphia, ông lên án Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin rồi đề cập đến "sự ngưỡng mộ" của Donald Trump dành cho những người như vậy. 

“Những gì ông ta thốt ra chỉ là sự ngụy biện của một kẻ vô dụng với phẩm chất cơ bản của một con người bình thường, chứ chẳng phải một chính trị gia”, trích bài viết của KCNA. “Ông ta thậm chí bị buộc tội ngay trong đảng Dân chủ, chứ chưa cần kể đến xã hội Mỹ, về những hành động và ngôn từ khiếm nhã về phụ nữ cùng những lời nhận xét thiếu suy nghĩ của mình”.

Theo Vox, bình luận của truyền thông Triều Tiên nhằm vào Joe Biden cho thấy một số điều khá thú vị.

Thứ nhất, rõ ràng chính quyền Bình Nhưỡng có một sự hiểu biết sâu sắc về chính trị Mỹ. Bài viết trích dẫn nhiều vụ trong quá khứ của ông Biden mà hầu hết người Mỹ không biết hoặc không còn nhớ nữa. Điều đó chứng tỏ các đặc vụ ở Bình Nhưỡng nắm rất rõ những gì các chính trị gia chủ chốt ở Mỹ đã và đang làm – hoặc họ giỏi tìm kiếm thông tin trên mạng.

Thứ hai, nó chứng tỏ Bình Nhưỡng không chỉ nhắm đến Biden. Theo Andrew Bates, phát ngôn viên cho chiến dịch của Biden, do những thành tích của Phó tổng thống trong bảo vệ các lợi ích và giá trị Mỹ, không có gì ngạc nhiên khi Triều Tiên muốn ông Trump tiếp tục ở lại Nhà Trắng. Có nghĩa là Bình Nhưỡng không muốn ông Biden thắng ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Và tuy thông điệp trên KCNA nhắc thẳng đến Joe Biden nhưng những ngôn từ được dùng là một thông điệp rõ ràng gửi đến ông Trump. “Triều Tiên biết nước này sẽ hưởng lợi từ một mối quan hệ tốt đẹp với ông Trump, vì vậy bài bình luận có thể được đăng tải để ủng hộ và làm hài lòng ông”, Rüdiger Frank, mọt chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Vienna, Áo, đánh giá. “Tôi nghĩ ông Trump đã đọc bài bình luận, và ông sẽ vui về điều đó”.

Thanh Hảo