Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ nêu ra kế hoạch cải cách thuế trong bài phát biểu tuần này trước Quốc hội.

Mnuchin tiết lộ thêm, ngân sách sắp tới mà Donald Trump hoạch định không bao gồm các khoản cắt giảm cho những chương trình như An sinh Xã hội và Medicare. 

{keywords}
Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: MSNBC)

"Chúng tôi chưa động chạm đến chúng bây giờ", ông Mnuchin nói trên chương trình Sunday Morning Futures của hãng Fox News. "Vì vậy, đừng mong sẽ thấy chúng nằm trong ngân sách này".

Vào tối mai (28/2, giờ địa phương), Tổng thống Trump sẽ có bài phát biểu đầu tiên trước phiên họp chung của Quốc hội. Ông sẽ công khai trình bày ngân sách năm tài khóa 2018 trước Quốc hội vào giữa tháng 3.

Theo Bộ trưởng Mnuchin, các ưu tiên kinh tế hàng đầu của chính quyền là cải tổ thuế cá nhân và doanh nghiệp. Trọng tâm ở phía doanh nghiệp sẽ khiến cho các công ty của Mỹ tăng sức cạnh tranh.

"Chúng ta cần tạo ra một sân chơi bình đẳng. Các công ty Mỹ... vừa qua đã không có cơ hội đó".

Mnuchin nhấn mạnh thêm, ông vừa mới bắt tay vào nghiên cứu cái gọi là "kế hoạch điều chỉnh thuế biên" của phe Cộng hòa tại Hạ viện, theo đó sẽ áp mức thuế 20% lên các mặt hàng xuất khẩu để huy động được 1 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới nhằm bù đắp cho mức thuế doanh nghiệp hạ bớt.

Theo vị Bộ trưởng Tài chính, Tổng thống Trump có các đánh giá khác nhau về kế hoach, và nói rằng chính quyền muốn làm việc với Hạ viện và Thượng viện về một "kế hoạch hợp nhất".

Trong bối cảnh lo ngại về việc ông Trump muốn kết thúc hoặc thương lượng lại các thỏa thuận thương mại quốc tế, Mnuchuin khẳng định tân Tổng thống Mỹ sẽ không dấn thân vào "chiến tranh thương mại" với các quốc gia khác.

Cùng ngày, Tổng thống Trump tuyên bố, trong bài phát biểu, ông sẽ nêu chi tiết cách thức đại tu đạo luật y tế của người tiền nhiệm Barack Obama, còn được gọi là Obamare. "Chúng tôi sẽ nói rất cụ thể về một chủ đề vô cùng phức tạp", Reuters dẫn lời ông Trump. "Tôi nghĩ chúng ta có điều gì đó sẽ thực sự trở nên tuyệt vời".

Vì kiểm soát cả Nhà Trắng và Quốc hội, phe Cộng hòa hiện đang chịu áp lực phải hủy bỏ và thay thế chương trình Obamacare như đã cam kết, mặc dù không dễ dàng làm được.

Trump cho biết, ông cũng sẽ bàn về vấn đề y tế khi gặp gỡ một số thống đốc đang có mặt ở Washington để dự cuộc gặp thường niên của Hiệp hội Các thống đốc quốc gia.

Hôm 24/2, Tổng thống Mỹ đã ký một sắc lệnh yêu cầu các cơ quan điều hành xem xét lại toàn bộ các quy định và dỡ bỏ ngay những quy định không cần thiết.

Thanh Hảo