Các quan chức Mỹ cho rằng, việc Trung Quốc điều oanh tạc cơ có thể mang bom hạt nhân tới Biển Đông là nhằm ‘gửi thông điệp’ tới Tổng thống Mỹ kế tiếp Donald Trump.

Tờ Independent dẫn lời các quan chức Mỹ phát biểu trên kênh Fox News cho hay, Trung Quốc đã điều máy bay ném bom có tiềm lực hạt nhân Xian H-6 bay qua nhiều đảo tranh chấp và quanh ‘đường chín đoạn’ ở Biển Đông vào hôm 9/12.

{keywords}
Máy bay ném bom chiến lược tầm xa H-6 của Trung Quốc.

Các quan chức này nói thêm rằng, đây là thông điệp của Trung Quốc gửi tới chính quyền kế tiếp của Mỹ.

Lầu Năm Góc phát hiện các chuyến bay này hôm 9/12. Các quan chức nói đây là chuyến bay tầm xa đầu tiên trong vòng 18 tháng qua, dọc đường ‘lưỡi bò’. Lần xuất kích này cũng dài hơn các lần trước đó.

Theo lời các quan chức Mỹ, hành động nhằm thể hiện sức mạnh này của Trung Quốc là lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống đắc cử Donald Trump có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan.

Cuộc điện đàm kéo dài 10 phút giữa ông Donald Trump với bà Thái Anh Văn là lần đầu tiên mà một Tổng thống (đắc cử) Mỹ làm, kể từ năm 1979.

Máy bay ném bom H-6 là phiên bản Trung Quốc của chiếc Tupolev Tu-16 của Nga. Trung Quốc đã dùng máy bay này để ném bom hạt nhân trong nhiều cuộc thử nghiệm.

Hãng Fox News đưa tin Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Tư lệnh châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ, liên tục cảnh báo về động thái quân sự hóa của Mỹ trong khu vực vào năm ngoái. Hãng này cũng cho biết, hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc chuẩn bị vận chuyển các tên lửa phòng không lên các đảo tranh chấp.

Lê Thu

Trung Quốc tập trận tầm xa

Hôm 10/12, máy bay quân sự Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận tầm xa, bay qua vùng biển gần Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc).

Trump ‘xoay’ Trung Quốc như chong chóng

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hết kêu gọi cải thiện quan hệ với Trung Quốc, lại chê chính sách kinh tế của quốc gia châu Á.

Cú xoay chiều bất ngờ của Trump với Trung Quốc

Vài ngày sau cú sốc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, ông Donald Trump lại gây bất ngờ khi chọn “bạn lâu năm” của ông Tập làm Đại sứ ở Trung Quốc.

Thông điệp của Trump và sự nổi giận của Trung Quốc

Cuộc khẩu chiến giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và Chính phủ Trung Quốc đang leo thang nhanh chóng.

Trump đột nhiên mắng Trung Quốc ‘không ngớt lời’

Ông Trump đã lên tiếng cáo buộc quốc gia châu Á thao túng tiền tệ, phô diễn sức mạnh quân sự ở Biển Đông.