Triều Tiên hôm nay (6/5) sẽ chính thức khai mạc Đại hội Đảng Lao động lần đầu tiên sau gần 40 năm.

Đây cũng là kỳ đại hội đầu tiên diễn ra dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Dự kiến khoảng 3.000 đại biểu sẽ tham dự chương trình đại hội. Phiên khai mạc đại hội dự kiến diễn ra vào khoảng 9h sáng (giờ địa phương), tức là khoảng 7h30 phút sáng (theo giờ Việt Nam).

{keywords}
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un

Theo Channel News Asia, kỳ đại hội trước tổ chức vào năm 1980, cách đây 36 năm, trước cả khi nhà lãnh đạo đương nhiệm Kim Jong Un chào đời. Do đó, đại hội lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ với Triều Tiên, mà còn với cả cộng đồng quốc tế, nhất là trong bối cảnh căng thẳng giữa quốc gia này với Mỹ và Hàn Quốc đang tăng cao.

Mặc dù chương trình nghị sự, thậm chí là thời gian diễn ra đại hội, vẫn chưa được công bố, song theo giới quan sát quốc tế, vấn đề chính được bàn tới sẽ là về vai trò lãnh đạo tối cao của ông Kim Jong Un. Hiện tại, Bí thư thứ nhất của Đảng Lao động Triều Tiên đang là ông Kim Jong Un.

Nhiều chuyên gia nhận định, dại hội lần này sẽ là thời điểm vàng để nhà lãnh đạo Triều Tiên củng cố và gia tăng quyền lực. Đã 4 năm trôi qua kể từ ông Kim Jong Un lên nắm quyền, Triều Tiên đã có nhiều thay đổi cả trong nội bộ chính quyền và cả vị trí trên chính trường thế giới.

Đại hội dự kiến cũng sẽ bàn tới chính sách phát triển kinh tế song hành với thúc đẩy vũ khí hạt nhân (byungjin) của ông Kim.

Kể từ khi nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un lên nắm quyền vào tháng 12/2011 sau khi người cha qua đời, Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân và nhiều vụ phóng tên lửa đáng chú ý khác, trong đó phải kể đến các vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Trong những cảnh báo đưa ra gần đây, giới chức Hàn Quốc cho biết có nhiều dấu hiệu cho thấy khả năng Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần 5. Do đó, theo đánh giá của giới quan sát quốc tế, tên lửa, hạt nhân cũng sẽ là những vấn đề nóng được bàn tới trong Đại hội Đảng của Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, đại hội cũng được cho là sẽ thảo luận một loạt vấn đề, gồm các chính sách quan trọng về chính trị và kinh tế, các chương trình phát triển trung và dài hạn. Đại hội có thể sẽ đưa ra các chính sách mới của nhà nước và nhiều thay đổi nhân sự cấp cao của Đảng và Nhà nước Triều Tiên.

Theo ghi nhận của các phóng viên quốc tế tại Bình Nhưỡng, quốc kỳ và đảng kỳ được treo ở khắp nơi, đường phố thủ đô được làm sạch. Băng rôn ca ngợi các nhà lãnh đạo và kêu gọi bảo vệ thành quả cách mạng được treo nhiều, chẳng hạn như băng rôn mang dòng chữ “Các đồng chí Kim Nhật Thành, Kim Jong Il sống mãi cùng chúng ta”...

Thanh Vân

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm?

Triều Tiên có vẻ như đã phóng một tên lửa đạn đạo từ một tàu ngầm ở biển Hoa Đông vào hôm 23/4.

Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên thử hạt nhân lần 5

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 18/4 cho biết, quốc gia này đã phát hiện các dấu hiệu về việc Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Những chuyện lạ đời khi mua xăng ở Triều Tiên

Mua xăng ở Triều Tiên được cho là một trải nghiệm có một không hai, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng viết.

Triều Tiên phóng tên lửa không thành

Triều Tiên dường như đã thử phóng tên lửa Musudan từ Đông Hải vào sáng sớm nay, nhưng có vẻ như vụ phóng đã thất bại.

Vì sao Triều Tiên bỗng dưng công bố tên lửa đạn đạo?

Ngay trước đại hội Đảng Lao động vào tháng tới, Triều Tiên lần đầu công bố chi tiết chương trình phát triển vũ khí. Giới phân tích nhận định đây là điều bất thường.

Kiểu đáp trả trừng phạt có một không hai của Triều Tiên

Triều Tiên dường như đang thông qua một kiểu đáp trả các lệnh trừng phạt của LHQ hiếm có: tự tạo phiên bản "Tam giác Bermuda" của riêng mình.