Boeing đang đối mặt với rất nhiều áp lực sau khi Lion Air và một tổ chức của phi công Mỹ tố cáo đã không cảnh báo nguy cơ tiềm tàng của một tính năng an toàn mới, được tin có liên quan đến vụ máy bay Indonesia gặp nạn cuối tháng trước.

Chiếc máy bay mang số hiệu JT610 của Lion Air đã bị mất liên lạc và rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta để tới Pangkal Pinang sáng 29/10. Cả 189 người có mặt trên máy bay được tin đều thiệt mạng trong sự cố.

Hãng thông tấn CNN dẫn lời Zwingli Silalahi, Giám đốc điều hành Lion Air cho hay, sách hướng dẫn sử dụng Boeing 737 MAX 8 không bao gồm cảnh báo về một tính năng trọng yếu, có thể khiến máy bay lao xuống phía dưới. Theo ông Silalahi, đây là lí do tại sao hãng hàng không giá rẻ này đã không triển khai huấn luyện đặc biệt cho các phi công về xử lý tình huống cụ thể đó.

Cáo buộc của Lion Air tương tự như tố cáo một ngày trước đó của Hiệp hội Những người bạn phi công (APA), tổ chức đại diện cho tập thể các phi công đang làm việc tại hãng hàng không Mỹ American Airlines. Theo APA, nhà sản xuất Boeing đã giấu nhẹm thông tin về rủi ro tiềm ẩn từ các tính năng mới của máy bay.

{keywords}
Các điều tra viên đang xem xét động cơ máy bay trục vớt được. Ảnh: ABC

Tuần trước, nhà sản xuất Boeing khẳng định, việc hãng gửi một bản tin an toàn tới các hãng vận hành máy bay ngay sau sự cố với phi cơ Indonesia chỉ đơn thuần nhằm củng cố các quy trình đã có. Cả Lion Air và APA đều bác bỏ tuyên bố này.

Trong khi đó, các nhà điều tra Indonesia đang xác định xem liệu một cảm biến ở bên ngoài chiếc JT610 có truyền phát sai dữ liệu, dẫn đến việc kích hoạt hệ thống chống tròng trành máy bay hay không. Trước đó, nhóm điều tra từng tiết lộ, họ tin máy bay xấu số đã gặp trục trặc với nhiều cảm biến.

Vụ rơi máy bay JT610 là sự cố đầu tiên liên quan đến dòng Boeing 737 MAX, phiên bản nâng cấp và tiết kiệm nhiên liệu tân tiến của mẫu Boeing 737 ra đời từ năm 1968. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (KNKT) dự kiến công bố báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn vào cuối tháng 11 này.

Nhà chức trách Indonesia đã kết thúc chiến dịch tìm kiếm nạn nhân trên máy bay với 196 túi đựng các mảnh thi thể, trong đó 79 người tử nạn đã được nhận dạng. Song, KNKT vẫn tiếp tục tìm hộp đen ghi âm buồng lái để phục vụ điều tra.

Tuấn Anh

Vị hôn thê của nạn nhân máy bay Indonesia chụp ảnh cưới một mình

Vị hôn thê của nạn nhân máy bay Indonesia chụp ảnh cưới một mình

Vị hôn thê của một hành khách tử nạn trên chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air đã chụp ảnh cưới một mình.

Đã khôi phục được dữ liệu hộp đen máy bay Indonesia

Đã khôi phục được dữ liệu hộp đen máy bay Indonesia

Các nhà điều tra Indonesia đã có một bước đột phá quan trọng, giúp họ tiến gần hơn tới việc làm sáng tỏ tai nạn rơi máy bay Lion Air thảm khốc ở ngoài khơi nước này.

Tìm thấy bộ phận hạ cánh, thân máy bay Indonesia rơi ngoài biển

Tìm thấy bộ phận hạ cánh, thân máy bay Indonesia rơi ngoài biển

Nhà chức trách Indonesia thông báo đã tìm thấy bộ phận hạ cánh, các bánh xe và một mảnh thân lớn của máy bay Lion Air bị rơi ngoài biển.