Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Donald Trump vừa thông báo với các nhân viên Nhà Trắng về khả năng sẽ cho phép những người con lớn của Tổng thống đắc cử tiếp cận tin tối mật về an ninh Mỹ.


CBS News dẫn một số nguồn thạo tin cho biết, ông Trump có thể tự mình cho phép các con tiếp cận với thông tin tối mật một khi ông bước chân vào Nhà Trắng vào tháng 1/2017, nhưng điều này sẽ đặt ra những nghi vấn về xung đột lợi ích.

{keywords}
Ivanka Trump (giữa) chúc mừng cha sau khi ông phát biểu chiến thắng. (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn trong chương trình "90 phút" của CBS, con gái lớn của ông Trump - Ivanka cho biết, cô muốn đấu tranh cho các vấn đề như bình đẳng thu nhập và chăm sóc trẻ em, nhưng cô sẽ không thực hiện điều đó với tư cách là một quan chức mà chỉ muốn là "con gái" của tổng thống.

Eric và Donald Jr cũng nói điều tương tự, cho dù họ đều là những nhân vật chủ chốt trong nhóm chiến dịch tranh cử, cũng như có tên trong đội chuyển giao quyền lực của cha mình.

Việc các con của ông Trump từ bỏ ý định can thiệp vào bộ máy chính quyền của cha phù hợp với các quy định về ưu đãi cho thân nhân, vốn cấm Tổng thống thuê người thân làm việc tại Nhà Trắng.

Tuy nhiên, họ có thể được bổ nhiệm vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia, cho phép họ tiếp cận với các thông tin tối mật.

Cả chính quyền đương nhiệm hay nội các tương lai của ông Trump có thể thực hiện sự bổ nhiệm này, một khi các con của Tổng thống đắc cử hoàn thành thủ tục an ninh và trải qua các kiểm tra về lý lịch.

Nếu điều này xảy ra, câu hỏi được đặt ra là tại sao ông Trump lại muốn các con mình tiếp cận với các thông tin mật và liệu điều này có gây ra một sự xung đột lợi ích hay không, khi khi họ vừa nắm trong tay những bí mật quốc gia, vừa điều hành mạng lưới kinh doanh khổng lồ của cha mình?

Sầm Hoa

Tìm thấy xác ướp 1.000 tuổi còn nguyên vẹn

Các nhà khảo cổ Tây Ban Nha vừa phát hiện được một xác ướp 1.000 tuổi "trong tình trạng cực tốt" ở gần thành phố Luxor, phía nam Ai Cập.

Được tài trợ ăn học suốt đời vì quá giống tỷ phú

Báo chí Trung Quốc mấy hôm nay xôn xao bàn tán về tin tỷ phú Mã Vân, ông trùm tập đoàn Alibaba danh tiếng mở hầu bao tài trợ ăn học cho một chú bé nhà nghèo có gương mặt giống ông như lột.

Trump thắng cử nhờ năm sinh may mắn?

Donald Trump sinh năm 1946, cùng tuổi với Bill Clinton và George W. Bush và đây được coi là một năm may mắn với những ứng viên tổng thống Mỹ.

Ảnh siêu Trăng đẹp hớp hồn trên khắp thế giới

Người dân khắp nơi trên thế giới đã hào hứng chia sẻ hình ảnh tuyệt đẹp về siêu Mặt Trăng lớn nhất gần 70 năm qua.