Hôm 12/9, Campuchia và Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác trong ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Thỏa thuận này tập trung vào mảng phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực điện hạt nhân.

Biên bản ghi nhớ được ký kết nhân dịp Triển lãm Trung Quốc - ASEAN lần thứ 14 và Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN, được tổ chức tại thành phố Nam Ninh, thủ phủ tỉnh Quảng Tây.

{keywords}

Hình ảnh buổi lễ ký kết (Nguồn: CNNC)

Theo Tập đoàn Hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC), nguồn cung cấp điện năng hiện tại ở Campuchia không đáp ứng đủ nhu cầu tối thiểu trong nước, trong khi những ngành y tế, nông nghiệp và công nghiệp đều cần được đẩy mạnh phát triển. Vì vậy, CNNC cho rằng Campuchia là một thị trường tiềm năng cho phát triển năng lượng điện hạt nhân và ứng dụng công nghệ hạt nhân.

Hồi tháng trước, Phó chủ tịch CNNC Wang Jinfeng đã gặp ông Tin Ponlok, Tổng thư ký Hội đồng Phát triển bền vững quốc gia Campuchia, để thảo luận về dự thảo biên bản ghi nhớ giữa hai bên. Bộ Môi trường Campuchia thông báo rằng nội dung thảo luận tập trung vào phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực điện hạt nhân cho phát triển công nghiệp và bảo vệ môi trường.

Chủ tịch CNNC Qian Zhimin khẳng định, với sự hỗ trợ từ tập đoàn này, Campuchia có thể xúc tiến các hoạt động đào tạo nhân lực, gia tăng sử dụng nguồn năng lượng mới và xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và sản xuất công nghiệp. Những động thái này sẽ là bước đệm để Campuchia đạt được thành tựu lâu dài trong ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Tháng 11/2015, Campuchia đã lập quan hệ hợp tác với Tập đoàn Nguyên tử quốc gia Liên bang Nga Rosatom. Hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, tập trung vào kế hoạch xây dựng một lò phản ứng nghiên cứu, đồng thời cân nhắc cả khả năng xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Một thỏa thuận tiếp nối đã được ký vào tháng 3/2016, và tới tháng 5/2016, Rosatom cùng Hội đồng Phát triển bền vững quốc gia Campuchia đã cùng ký kết các Biên bản ghi nhớ về việc thiết lập một trung tâm thông tin năng lượng nguyên tử tại Campuchia và thành lập nhóm hợp tác về ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Trần Minh

Triều Tiên bí mật chế tạo tàu ngầm hạt nhân

Triều Tiên bí mật chế tạo tàu ngầm hạt nhân

Triều Tiên đang bí mật chế tạo một tàu ngầm chạy bằng hạt nhân và dự kiến đưa nó vào hoạt động trong năm 2020, báo Nhật Sekai Nippo đưa tin.

Chuyện gì xảy ra khi 100 đầu đạn hạt nhân nổ cùng lúc?

Chuyện gì xảy ra khi 100 đầu đạn hạt nhân nổ cùng lúc?

50 năm sau vụ nổ của 100 đầu hạt nhân vẫn khiến nhiều khu vực không thể sinh sống do nhiễm phóng xạ quá nặng.

Kim Jong Un tiết lộ mục đích chế bom hạt nhân

Kim Jong Un tiết lộ mục đích chế bom hạt nhân

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vừa lên tiếng tuyên bố sẽ đạt được tất cả các mục tiêu về hạt nhân đã đề ra.

Phát hiện hoạt động mới tại bãi thử hạt nhân Triều Tiên

Phát hiện hoạt động mới tại bãi thử hạt nhân Triều Tiên

Những bức ảnh vệ tinh mới chụp được cho thấy Triều Tiên vừa nối lại hoạt động tại bãi thử hạt nhân ngầm của nước này.

Thế giới 7 ngày: Thế giới 'chao đảo' vì hạt nhân Triều Tiên

Thế giới 7 ngày: Thế giới 'chao đảo' vì hạt nhân Triều Tiên

Triều Tiên thử bom nhiệt hạch có sức công phá gấp 8 lần quả bom thả xuống Hiroshima, khủng hoảng ngoại giao Nga-Mỹ...là các tin đáng chú ý trong tuần qua.