Nằm sâu dưới những đường phố của London, Anh, ẩn trong các căn hầm bí mật của Ngân hàng Anh là 4.600 tấn "vàng bị lãng quên". Tại đây, những dãy vàng thỏi san sát nhau nằm im lìm, người ngoài hiếm được thấy. 


Trị giá 197 tỷ bảng, những thỏi vàng được cất giữ ở một nơi được canh phòng cẩn mật. Tuy nhiên, mới đây, những thỏi kim loại dự trữ quý báu của Ngân hàng Anh, mỗi thỏi trị giá 35 triệu bảng, đã được giới thiệu cho công chúng biết qua những thước phim của Đại học Nottingham dưới nhan đề The Periodic Table of Videos.

Giáo sư hóa học Martyn Poliakoff đã nhận được sự cho phép đặc biệt để tham quan kho vàng này. Tháp tùng ông là nhà quay phim Brady Haran. Giáo sư Martyn nói, từng dãy từng dãy kệ chứa các thỏi vàng được trưng bày như những thay socola tại quầy miễn thuế của sân bay.

"Trong đời tôi chưa bao giờ nhìn thấy nhiều vàng như vậy", giáo sư trên cho biết và nói thêm, ông cùng đội quay phim đã phải đi qua nhiều cửa an ninh trước khi tiếp cận hầm vàng. 


Theo đó, mọi khoản tiền mặt đều phải để bên ngoài vì không ai được phép mang tiền vào hầm vàng.

Theo giáo sư Martyn: "Phản ứng đầu tiên của một người đó là những gì trước mắt là không có thật vì thông thường bạn chưa bao giờ nhìn thấy cái gì như vậy. Nó giống như socola xếp ở các quầy miễn thuế sân bay. Tuy nhiên, nó là những thỏi vàng thật và thật phi thường. Không có một tý mùi gì vì kim loại không có mùi, thêm nữa, mọi thứ xung quanh đều tĩnh lặng vì các bức tường dầy đảm bảo cho mọi thứ an toàn. Trong hầm rất lạnh và tôi đã sẵn sàng để run rẩy nhưng thật ra xung quanh rất tuyệt và ấm áp, tôi cho rằng màu vàng tạo cho bạn cảm giác ấm áp đó".

Dù Anh chỉ sở hữu 310 tấn vàng song các tổ chức khác vẫn sử dụng hầm vàng này để cất giữ các thỏi vàng của họ. Thậm chí là khi các thỏi vàng được đem bán, nó cũng không phải di dời khỏi hầm ngầm này. Thay vào đó, từng thỏi vàng có số riêng và chỉ cần chuyển nó sang sở hữu của người mua.

Thỏi vàng lâu đời nhất có mặt tại hầm ngầm này từ năm 1916.

Giáo sư Martyn cho hay, "vẻ đẹp của vàng không có gì thay đổi. Nó vẫn như vậy kể từ năm 1916. Nó không bị xỉn, không bị phủ những lớp ô xít trên bề mặt".

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)