Quân đội Na Uy vừa công bố hình ảnh tàu khu trục KNM Helge Ingstad bị chìm do va chạm với một tàu chở dầu khi đang trên đường trở về sau cuộc tập trận của NATO.

Ông Trump 'chê' Pháp, Trung Quốc

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa trong vài ngày tới

Các hình ảnh tang thương về KNM Helge Ingstad do các thợ lặn và tàu lặn robot Na Uy ghi lại trong một chiến dịch trục vớt các tên lửa chống tàu từ khu trục hạm gặp nạn.

Một đoạn video cho thấy tổn thất nghiêm trọng đối với phần thân và phía dưới boong KNM Helge Ingstad sau khi nó đâm vào một tàu chở dầu ở ngoài khơi Na Uy hôm 8/11. Tàu chiến dài 134m này hiện đang nằm ở độ sâu 30m so với mặt biển ở vịnh Øygarden, tây nam Na Uy.

Trong một đoạn video khác, các thợ lặn đang tìm cách đưa 8 quả tên lửa chống hạm ra ngoài hộp đựng trong khu trục hạm KNM Helge Ingstad. Hải quân Na Uy đã có kế hoạch trục vớt xác tàu chiến này. Song, chiến dịch đòi hỏi thiết bị chuyên dụng đặc biệt và thời tiết tốt hơn.

Tai nạn với tàu KNM Helge Ingstad là tổn thất đầu tiên lớn đến như vậy đối với Hải quân Hoàng gia Na Uy kể từ năm 1994. Truyền thông địa phương đưa tin, sự cố gây chú ý đến mức một số người Na Uy thậm chí đã làm cả bánh Giáng sinh hình tàu đắm.

{keywords}
Khu trục hạm KNM Helge Ingstad trước khi bị chìm xuống biển. Ảnh: Hải quân Na Uy

Theo RT, khu trục hạm của Na Uy gặp nạn lúc đang trên đường trở về căn cứ sau khi tham cuộc tập trận Trident Juncture lớn nhất năm 2018 của NATO.

Đây cũng là cuộc tập trận lớn nhất mà Na Uy từng đăng cai tổ chức kể từ năm 1980, với sự tham gia của 50.000 binh sĩ đến từ 31 nước đồng minh và đối tác cùng khoảng 250 máy bay, tàu chiến và 10.000 xe quân sự. 

Tuấn Anh

'Quái vật săn ngầm' Nga phá đám cuộc tập trận rầm rộ của NATO

'Quái vật săn ngầm' Nga phá đám cuộc tập trận rầm rộ của NATO

Oanh tạc cơ Tu-142, biệt danh "quái vật săn ngầm" của Nga đã thản nhiên qua mặt một tàu chiến hàng đầu Mỹ đang tham gia tập trận Trident Juncture 2018 của NATO

NATO tập trận khủng: Lính Mỹ bị thương, tàu chiến hư hại

NATO tập trận khủng: Lính Mỹ bị thương, tàu chiến hư hại

Cuộc tập trận hoành tráng của NATO mang tên Trident Juncture (Đinh ba Giáp chiến) khai màn từ ngày 25/10 nhưng ngay từ đầu đã có một số diễn biến không mấy suôn sẻ.

Giải mã lý do Nga lo ngại NATO tập trận ở Na Uy

Giải mã lý do Nga lo ngại NATO tập trận ở Na Uy

Na Uy sẽ là nơi tập kết các lực lượng chủ chốt của Trident Juncture, cuộc tập trận quân sự lớn nhất của NATO kể từ năm 2002.