Lenco BearCat là loại xe bọc thép linh hoạt nhất hiện nay. Thiết kế của mẫu xe này giúp nó tác chiến thuận lợi trong các tình huống phức tạp nơi đô thị.


Trong vụ xả súng đẫm máu nhằm vào hộp đêm Pulse ở Orlando, Florida (Mỹ) vừa qua, Lenco BearCat đã được điều động tham gia giải cứu con tin. Theo báo USA Today, nó đã được sử dụng như một mũi nhọn để chọc thủng sườn của tòa nhà, giải cứu nhiều khách hàng của hộp đêm đang trốn trong buồng tắm.

{keywords}
"Quái vật" Lenco BearCat

Tuy đã cứu mạng nhiều người khỏi tay súng dã tâm ở Pulse, nhưng việc Lenco BearCat được sử dụng trong vụ này đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi nóng bỏng ở Mỹ, về việc liệu lực lượng cảnh sát có nên bổ sung loại xe quân sự hiện đại này vào kho vũ khí hay không.

{keywords}
Ảnh: Business Insider

Dù câu trả lời thế nào thì rõ ràng không thể phủ nhận tính hiệu quả của BearCat. Nó được thiết kế để chịu được các vũ khí nhỏ và thiết bị nổ cải tiến, có chức năng chủ yếu là đưa người đến và rời khỏi các tình huống thù địch, hỗ trợ tìm kiếm và bảo vệ nạn nhân trong các cuộc tấn công khủng bố, các vụ bắt cóc con tin và bạo động.

Trong nhiều năm qua, Lenco BearCat là phương tiện chủ lực của lực lượng đặc nhiệm SWAT ở hầu hết các bang tại Mỹ. Nó có thể chở theo 10 người "được trang bị vũ khí tận răng" tiếp cận các vụ đụng độ quyết liệt và ngăn được phục kích, để các đặc vụ triển khai hành động. Bên trong xe có hệ thống cung cấp ôxy cùng nhiều thiết bị liên lạc, hỗ trợ tác chiến hiện đại.

Thanh Hảo

Xả súng liên tục xảy ra ở Mỹ, vì sao?

CNN dẫn kết quả một cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy, số vụ xả súng giết người hàng loạt xảy ra ở Mỹ nhiều hơn bất kỳ một quốc gia nào khác trên thế giới.

Kẻ xả súng tàn độc nhất Mỹ qua lời kể của vợ cũ

Vợ cũ của Omar Mateen, hung thủ trong vụ thảm sát tại Orlando (Mỹ), cho biết cô đã được cứu khỏi cuộc hôn nhân của mình khi cha mẹ cô nhận ra anh ta bắt đầu đánh đập cô.

Cha của hung thủ xả súng Mỹ ủng hộ Taliban

Seddique Mateen, cha của Omar Mateen, hung thủ gây ra vụ thảm sát chết chóc nhất trong lịch sử Mỹ, là một người thể hiện sự ủng hộ với phiến quân Taliban và tự ứng cử vào ghế Tổng thống Afghanistan.

Vụ xả súng chết chóc nhất lịch sử Mỹ

Cảnh sát đã xác định được thủ phạm là Omar Mateen, 29 tuổi, có khuynh hướng Hồi giáo cực đoan, có cảm tình với tổ chức khủng bố IS.