Do căng thẳng giữa Bắc Kinh và New Delhi gia tăng, Ấn Độ đã điều gần 100 xe tăng và binh sĩ tới biên giới nước này với Trung Quốc, Sputniks đưa tin.

Ladakh, vùng núi non ở bắc Ấn Độ, nằm ở khu vực căng thẳng giữa Kashmir và Tây Tạng. Nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực này, quân đội Ấn Độ đã điều xe tăng T-72 do Nga sản xuất tới Ladakh, sát với biên giới Trung Quốc.

{keywords}
Ảnh AP

"Các thung lũng bằng phẳng, rộng lớn nằm dọc các dãy núi cho phép dịch chuyển các phương tiện. Bên cạnh đó, lực lượng có mặt dọc biên giới cũng gia tăng" một quan chức quân sự Ấn Độ nói với đài NDTV.

Được biết, các xe tăng đã được nâng cấp để phù hợp với khí hậu khu vực. "Chúng tôi đã mua được các phụ gia, dầu nhờn đặc biệt hợp với địa hình vùng cao, ngăn hệ thống bôi trơn bị đóng băng trong xe", đại tá Vijay Dalal nói với The Hindu.

Đây là lần thứ ba kể từ năm 2014, Ấn Độ điều quân, xe tăng tới Ladakh.

Gần đây, căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc tăng cao. Đầu tháng này, hải quân Ấn Độ đã điều ba tàu tới Biển Đông. "Các tàu này sẽ tập trận với hải quân hoàng gia Malaysia nhằm nâng cao khả năng trong liên lạc và tìm kiếm, cứu nạn", thông báo của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay. Malaysia cũng đang tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên biển.

Bắc Kinh và New Delhi đang ganh đua nhau tạo ảnh hưởng ở Nepal. Trong khi Thủ tướng Nepal Khadga Prasad Sharma Oli tỏ ý muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với chính phủ Trung Quốc thì Ấn Độ ít khả năng rũ bỏ ảnh hưởng của mình với Kathmandu.

  • Hoài Linh

Tổng thống Philippines nổi giận vì yêu cầu tự phụ của TQ

Một trợ lý thân cận của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, nhà lãnh đạo này đã nổi giận vì cảm thấy bị Trung Quốc giễu cợt.

Ba bước khiến TQ phải thực thi phán quyết của PCA

Sau khi PCA ra phán quyết, Trung Quốc nhiều lần tuyên bố không chấp nhận. Nhưng theo tạp chí National Interest, Mỹ có thể áp dụng gói giải pháp 3 bước buộc Trung Quốc phải thực thi phán quyết của PCA.