Dù Mỹ và Trung Quốc đang trong thời gian 90 ngày "đình chiến thương mại" để tìm cách dàn xếp bất đồng, nhưng căng thẳng giữa hai bên lại đang có dấu hiệu gia tăng.

Vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm, Thủ tướng Anh đối mặt thách thức mới

Thủ tướng Anh gặp 'hạn' vì Brexit

Theo CNN, Bắc Kinh và Washington dự kiến sắp tung ra các đòn mới để trừng phạt lẫn nhau sau khi các quan chức Mỹ gọi Trung Quốc là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ.

{keywords}
 

Báo cáo trước Quốc hội Mỹ hôm 12/12, các quan chức thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Bộ Tư pháp và Bộ An ninh nội địa cáo buộc Trung Quốc ăn cắp bản quyền trí tuệ và đang dùng các phương thức gián điệp phi truyền thống, bao gồm cả việc sử dụng các Hoa kiều thường dân thay vì những điệp viên cài cắm trong các trường đại học và doanh nghiệp.

"Khi nước Mỹ tiến hành đối phó tổng lực trước mối đe dọa này, chúng ta phải giải quyết những lỗ hổng bên trong hệ thống của mình, song song với việc bảo tồn các giá trị cũng như các nguyên tắc công khai, tự do và công bằng đã giúp chúng ta phát triển thịnh vượng. Việc đó không chỉ vì tương lai của Mỹ mà còn của tương lai của cả thế giới", E. W Priestap, Trợ lý giám đốc phản gián của FBI tuyên bố trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện.

Màn điều trần của ông Priestap và các đồng nghiệp trước Quốc hội diễn ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo xác nhận với hãng thông tấn Fox rằng, Washington tin Bắc Kinh đứng sau vụ tin tặc tấn công vào chuỗi khách sạn Marriott. Theo báo New York Times, sự cố tình nghi thuộc một chiến dịch lớn hơn của người Trung Quốc nhắm vào các hãng bảo hiểm y tế và hồ sơ mật của hàng triệu công dân Mỹ.

Một ngày trước đó, trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters hôm 10/12, Tổng thống Donald Trump bày tỏ ông sẵn sàng sử dụng vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính và cũng là con gái người sáng lập Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei như một con át chủ bài trong đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

Vụ bắt giữ bà Mạnh ở Canada hôm 1/12 đang kéo căng quan hệ giữa hai nước. Trong khi Washington cáo buộc bà Mạnh có hành vi lừa đảo, vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ chống Iran, Bắc Kinh phản bác rằng "công chúa" Huawei không làm gì sai trái.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập cả đại sứ Mỹ và Canada tại Bắc Kinh để phản đối vụ bắt giữ, đồng thời yêu cầu hai nước này trả tự do ngay lập tức cho bà Mạnh. Hàng loạt công ty và tập đoàn Trung Quốc cũng đang kêu gọi nhân viên tẩy chay các sản phẩm đến từ các thương hiệu Mỹ, chẳng hạn như Apple, để trả đũa.

Tuấn Anh

Mỹ - Trung đạt thỏa thuận đình chiến thương mại

Mỹ - Trung đạt thỏa thuận đình chiến thương mại

Sau 2 tiếng rưỡi đàm phán, các lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận "đình chiến thương mại" kéo dài 90 ngày.

Vì sao vụ 'công chúa' Huawei thổi bùng căng thẳng Mỹ-Trung?

Vì sao vụ 'công chúa' Huawei thổi bùng căng thẳng Mỹ-Trung?

Không chỉ khoét sâu bất đồng giữa hai nước trong các vấn đề như thương mại, công nghệ và an ninh mạng, vụ việc còn đẩy "cuộc đối đầu" Trung Quốc - Mỹ ngày càng đi xa.

Ông Trump sẵn sàng can thiệp vụ bắt "công chúa" Huawei

Ông Trump sẵn sàng can thiệp vụ bắt "công chúa" Huawei

Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố sẵn sàng can thiệp vào vụ bắt con gái kiêm giám đốc tài chính của Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei.