{keywords}
Căng thẳng Mỹ-Trung tăng vọt trước cuộc gặp quan trọng. Ảnh: The Hill

Theo lịch trình, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan gặp nhà ngoại giao Dương Khiết Trì – Chủ nhiệm Văn phòng Uỷ ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị tại Anchorage, Alaska vào 18/3 giờ Mỹ (19/3 Việt Nam).

Theo The Hill, cuộc gặp tại Anchorage đánh dấu lần gặp gỡ song phương đầu tiên của chính quyền của Tổng thống Joe Biden với Bắc Kinh. Nó sẽ đặt nền tảng cho cuộc họp cấp cao đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden với người đứng đầu Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cuộc gặp tại Anchorage diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đang sôi sục trên nhiều lĩnh vực từ Hong Kong tới an ninh hàng hải và chính sách kinh tế.

Hôm qua (17/3), Ngoại trưởng Blinken tuyên bố, Mỹ trừng phạt 24 quan chức Trung Quốc liên quan tới sửa đổi luật bầu cử hồi đầu tháng này ở Hong Kong. Washington cáo buộc Bắc Kinh đơn phương huỷ hoại hệ thống bầu cử của Hong Kong.

Quyết định này là một tín hiệu rõ ràng trong kế hoạch gây sức ép với Trung Quốc của tân chính quyền Mỹ về những hành động của Bắc Kinh mà Washington cho là vi phạm các quy tắc và chuẩn mực quốc tế. Về phần mình, Bắc Kinh cho rằng Washington đang can thiệp vào các vấn đề nội bộ của mình.

Ông Blinken tới Alaska sau chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Nhật Bản và Hàn Quốc như một phần chiến lược tiếp cận Trung Quốc từ một vị thế vững chắc và phối hợp với 2 đồng minh chính ở khu vực. Quan chức này nói: “Khi chúng tôi làm việc với nhau, hành động cùng nhau, giải quyết mối quan tâm chung cùng nhau, nó sẽ có sức nặng lớn hơn bất kỳ nước nào trong số chúng tôi hành động một mình”.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ lưu ý, tầm quan trọng của cuộc gặp tại Anchorage chính là chứng tỏ sự thống nhất của chính quyền ở Washington khi đề cập tới các chính sách liên quan tới Trung Quốc.

Dù cuộc gặp diễn ra ở một nơi cách xa thủ đô của cả hai nước hàng nghìn kilomet song giới chức Mỹ vẫn nêu bật sức nặng biểu tượng của cuộc họp đầu tiên với quan chức chính quyền Trung Quốc trên đất Mỹ.

Các quan chức Mỹ dự định gây sức ép với phía Trung Quốc về các vấn đề kinh tế, nhân quyền và những hành động của nước này ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Mỹ không kỳ vọng sẽ có được cam kết gì từ Bắc Kinh.

Hoài Linh

Mỹ áp lệnh trừng phạt hàng chục quan chức Trung Quốc

Mỹ áp lệnh trừng phạt hàng chục quan chức Trung Quốc

Washington đã áp lệnh trừng phạt thêm 24 quan chức Trung Quốc ở đại lục và Hong Kong, ngay trước thềm cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken với các nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh vào cuối tuần này.

Năng lực tên lửa hạt nhân Trung Quốc đối trọng với Mỹ

Năng lực tên lửa hạt nhân Trung Quốc đối trọng với Mỹ

Trung tâm Tư tưởng chiến lược Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ (FAS) cho biết, Trung Quốc đã xây thêm 16 cơ sở phóng tên lửa tại vùng Nội Mông.