{keywords}
Tổng thống Putin. Ảnh: Sputniks

Cộng hoà Czech yêu cầu Nga cắt giảm mạnh số nhà ngoại giao tại sứ quán ở Prague cho tương xứng với số nhân viên sứ quán Czech ở Moscow.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Czech Jakub Kulhanek cho hay, Nga có thời gian tới hết tháng 5 để thực hiện đề nghị trên. Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết sẽ nhanh chóng đáp trả.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố tại cuộc họp báo hàng tuần: “Vào thời điểm này, Prague đang trên con đường huỷ hoại quan hệ. Chúng tôi sẽ đáp trả ngay”.

Trong khi đó, để thể hiện tình đoàn kết với Czech, Thủ tướng Slovakia Eduard Heger cho biết, nước này vừa quyết định trục xuất 3 nhà ngoại giao Nga và cho họ một tuần để rời Slovakia.

Trên một mặt trận khác, căng thẳng giữa Nga và Ukraina dường như đã giảm bớt sau khi Moscow ra lệnh cho các chỉ huy quân sự rút quân khỏi khu vực biên giới.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy lên tiếng hoan nghênh quyết định của Moscow song nhà lãnh đạo này cho hay Ukraina vẫn cảnh giác.

Tổng thống Ukraina viết trên Twitter như sau: “Việc Nga cắt giảm binh sĩ ở biên giới với Ukraina tương ứng với giảm căng thẳng. Ukraina vẫn luôn cảnh giác nhưng hoan nghênh bất kỳ động thái nào nhằm giảm bớt sự hiện diện quân sự và hạ nhiệt tình hình ở Donbass”.

Liên quan tới tình hình Ukraina, Tổng thống Putin hôm nay (22/4) cho biết, Nga đã chuẩn bị đón tiếp ông Zelenskiy tới Moscow hội đàm vào bất cứ thời gian nào thuận tiện cho ông.

Người đứng đầu Kremlin tuyên bố như vậy sau khi Tổng thống Ukraina hồi đầu tuần thách Tổng thống Putin hội đàm tại Donbass để chấm dứt xung đột ở đây.

Hoài Linh

Nga lệnh cho binh sĩ ở sát biên giới Ukraina rút về căn cứ

Nga lệnh cho binh sĩ ở sát biên giới Ukraina rút về căn cứ

Nga đã ra lệnh cho các chỉ huy quân đội bắt đầu đưa quân triển khai gần Ukraina, trở lại các căn cứ thường trực ở trong nước từ thứ sáu (23/4).

Czech đòi Nga tái chấp nhận các nhà ngoại giao bị trục xuất

Czech đòi Nga tái chấp nhận các nhà ngoại giao bị trục xuất

Cộng hòa Czech yêu cầu Nga phải cho phép các nhà ngoại giao bị nước này trục xuất quay lại Moscow, nếu không sẽ có thêm nhiều nhà ngoại giao Nga phải rời Prague.